eng
competition

Text Practice Mode

Những người không chịu lớn

created Oct 28th 2016, 03:37 by LeeHaKyo


0


Rating

1919 words
3 completed
00:00
Minh nhận ra mình đang ngủ quên trên bàn học. Mất mặt quá, lần đầu tiên sau mười hai năm. ngủ thì cũng phải… kiếm một chỗ nào đó tử tế ngủ chứ! vươn vai đứng dậy, đang định trèo lên giường thì quay lại, ngó lom lom cuốn sách đang mở. Chà, nếu không ôn xong chương bốn trong tối nay thì sao nhỉ? Thì sẽ không thể ôn kịp tiến độ. không ôn kịp tiến độ thì sao nhỉ? Thì sẽ trượt Đại học. Trượt Đại học thì sao nhỉ? Thì… chẳng sao cả. trèo lên giường kiếm một giấc ngon lành.
 
Linh vừa phóng xe máy như bay tới trường, vừa bóp còi inh ỏi. Chà, muộn mất rồi. Cổng trường đã đóng từ lúc nào. Kể ra thì Linh hoàn toàn thể ới bác bảo vệ để bác í mở cửa cho, nhưng Linh không thích thế. Ấn cái xe vào quán điện tử ruột trước cổng trường, cuộn tròn cuốn vở duy nhất bỏ vào túi, Linh đi men theo bức tường rào đến góc sát dãy nhà hiệu bộ.
 
Chỗ này Linh những chiến hữu thân thiết đã trèo đi trèo lại hàng trăm lần (và cũng đã bị bắt hàng chục lần). Mạnh mẽ, dứt khoát thành thục (có lẽ phải nói “điêu luyện” mới đúng), Linh vin tay vào tường, nhảy phốc lên gần như… bay qua bên kia, thực hiện nốt một tiếp đất đầy nghệ thuật.
 
Linh đứng dậy, phủi quần, cho chẳng vẻ bẩn cả, vuốt tóc. Tất cả những cái đó giống như một thói quen từ rất lâu.
 
Bạn tên gì? Học lớp nào?
 
Cái giọng “đằng đằng sát khí” kia cũng rất quen nữa, Linh không biết đứng trước mặt mình ai. Thì đã bảo bị bắt hàng chục lần rồi mà!
 
Minh thành viên nữ duy nhất của đội Sao đỏ. một ngôi trường không vin, không đồng phục, thẻ do lớp tự thiết kế như thế này thì giờ Sinh hoạt mười lăm phút tụi Sao đỏ chỉ nước đi loăng quăng giết thời gian. Cùng lắm lùng bắt mấy thằng trèo tường hay tụi B3 trốn sinh hoạt đi chơi… bi hết chuyện! (Mà cái tụi B3, lớn bằng này rồi, dở người hay sao kéo đi bắn bi cả lũ). Minh vẫn hay chọn cho mình vị trí này, chiếc ghế đá dưới bóng cây địa lan ngồi ôn bài, khỏi phải lượn lờ… hại da!
 
Thực ra thì cũng ít khi tụi trèo tường, trèo thì cũng trèo chỗ khác kia. ngoài góc nhà hiệu bộ ra thì cũng còn một đoạn tường thấp nữa, chếch sau của dãy nhà B, tuy xa hơn nhưng an toàn hơn. Dẫu vậy, ki nghe tiếng “phịch” êm như ru, đôi tai “nghiệp vụ” của Minh vẫn xác định ngon lành mục tiêu. Không cần rời mắt khỏi cuốn sách, nhóc tua lại câu kinh điển.
 
Ngước lên, bắt gặp khuôn mặt ngơ ngơ của tên tội đồ, Minh cương quyết:
 
Cho mình xem thẻ của bạn!
 
Linh phì cười, lắc lắc đầu, nhìn Minh với ánh mắt tinh nghịch thách thức. Linh rút trong túi áo ra tấm thẻ chìa cho Minh xem.
 
Thế này được chưa? Chà, trước đây thầy cũng phải gặp thầy giám thị không biết bao nhiêu lần rồi. Học trò cưng của thầy ấy đấy Linh nháy mắt.
 
Thầy giáo cũng trèo tường ạ? Minh không tin vào mắt mình.
 
À, lâu ngày không trèo muốn thử lại cảm giác ngày xưa một ấy mà. Thầy với đoạn tường này nhiều kỉ niệm lắm đấy  
Linh vỗ vỗ vào bức tường như vỗ vai một người bạn thân Thôi bye em nhé!
 
Cái đây hả trời? Thì ra đó thầy Linh, thầy giáo thể dục mới về trường chưa được một năm. Trong một ngôi trường như thế này thì việc học sinh không biết mặt thầy giáo chuyện bình thường, nhưng chuyện thầy giáo trèo tường bị học sinh bắt quả tang thì đúng hơi bị bất thường thật.
 
Minh bước vào sân tập thể dục, nhận ra người đang đứng chờ lớp thầy Linh.
 
lẽ các em hơi bất ngờ chỉ còn hai tuần nữa hết năm học rồi. Về mặt thuyết thì các em đã hoàn thành điểm phẩy bộ môn. Nhưng việc tập luyện mỗi ngày điều cần thiết. Vậy nên, từ hôm nay tôi sẽ dạy các em môn giáo dục thể chất. Thôi, chúng ta bắt đầu. Để khởi động, tôi xin giới thiệu với các em một môn thể thao cùng thú vị. rèn luyện thể lực, sự khéo léo, tính kiên nhẫn khả năng tính toán. lẽ không nên nói nhiều nữa, chắc các em chẳng lạ thầy vừa nói vừa rút ra một viên nhỏ lấp lánh bắn bi.
 
Bắn bi! Shock lần thứ hai trong ngày. Thảo nào tụi B3 tự nhiên lại sốt chơi bi. Một vài đứa rinh rích cười, một vài đứa chưa hết choáng, tất cả số còn lại… cười ầm lên.
 
Linh vẫn tỉnh bơ, dẫu sao thì anh cũng đang thầy của cái lít nhít này. Linh mở cuốn giáo án mỏng tanh cong cong ra đọc mục đích, yêu cầu luật chơi của môn “thể thao” độc đáo. Minh dưới chỉ biết trố mắt nhìn:
 
Thầy đọc siêu thế?
 
Siêu cái siêu? Khánh hỏi.
 
Thầy í… Minh ngập ngừng như còn đang nghi ngờ, rồi bất chợt lên thầy í phịa đấy! Mới lúc nãy tớ xem thấy quyển sổ còn trắng tinh mà!
 
Linh (may không nghe thấy gì) ngẩng đầu lên, hỏi:
 
Các em hiểu không?
 
Không ạ! cả lớp đồng thanh như lâu nay vẫn đồng thanh trong những trường hợp như thế này.
 
Tốt lắm, không sao cả. Nào chúng ta bỏ qua thuyết bắt đầu thực hành!
 
Thầy ơi! Oanh giơ tay cho em hỏi một câu thôi, thầy đã bao giờ đến Úc chưa ạ?
 
Ngôi trường cấp 3 này một vị trí đặp biệt. nằm úp lưng với một trường mần non. Thế nên tụi vẫn tự hào mình những người thể “một bước từ mẫu giáo lên phổ thông, sẩy chân một chút thôi trở về mẫu giáo”. Chẳng biết điều đó ảnh hưởng tới tính khí của thầy trò tụi hay không, nhưng ràng rất thuận lợi cho cái “âm mưu” nhà-trẻ-hóa-trường-học của thầy Linh.
 
dụ như chuyện bài tập chạy bền của tụi được ngang nhiên thay bằng chạy lên chạy xuống cái cầu trượt năm chục lần, hay chuyện tập thể dục theo nhạc của bài “bé đi nhà trẻ” phát ra từ bên kia. Ban đầu, tụi cũng ngạc nhiên, rồi khó chịu, đứa còn phản ứng không chịu nghe theo, nhưng dần dần chúng lại thấy… thích.
 
Giữa không khí sục sôi không phải của thi học kỳ thi đại học gần kề, thấy Linh người đem lại cho tụi sự thoải mái vui vẻ cần thiết. Nhưng càng vui vẻ thì Minh lại càng sợ cái ngày phải rời xa nơi này. Mãi mãi.
 
Minh không cắm đầu vào ôn nữa. Những lúc không biết phải làm thì không làm cả. Góc cầu thang chỉ một mình, nhìn mông lung, rồi lại lặng ngắm những chiếc si xoăn tít.
 
Sao không xuống chơi với các bạn? Thầy vừa phát hiện ra trường mình nhiều cỏ lắm!
 
Dạ! nhoẻn miệng cười, không biết nên chia sẻ với thầy những băn khoăn rất chi vớ vẩn của hay không. Chẳng đẹp hơn tuổi học trò. Ai cũng bảo thế. cũng chả háo hức bước vào một thế giới lạ lẫm bất trắc. Cũng không hỏi sợ nơi đó. Đơn giản không ham!
 
Siêng thế! Thầy Linh nhìn chằm chằm vào chồng sách vở của Minh thán phục. Minh chẳng khác lớp phó học tập ngày xưa, núp sau tán cây si ôn bài cả buổi. Linh cầm một cuốn sách lên, say sưa ngắm những nét chữ mảnh khảnh đều đặn. một thời Linh cũng viết những dòng này, điều toàn bị chê chữ xấu. À, mấy bữa nữa ta một tiết tập đấy (bé tập cách thầy Linh gọi giờ kiểm tra trắc nghiệm ^^) nhớ ôn bài cho kĩ!
 
Em nản rồi thầy ạ!- Minh đột nhiên nói, so vai hít một hơi dài.
 
Uh! Thầy đáp hờ hững, chờ xác định ý Minh muốn nói.
 
Lớn thì hay ho đâu thầy nhỉ?
 
A! ra em sợ lớn!- đến lúc này thì Linh bật cười nhìn Minh Thế em tính sao? Bỏ thi đại học hay chủ động lưu ban lớp mười hai?
 
Không phải… nhưng…. em thấy phía trước… nghĩa quá.
 
Linh hiểu “phía trước” của Minh nghĩa gì. mộit lúc nào đó người ta chợt dừng lại, tự hỏi mình đang đi đâu, cố gắng cái gì, nhận ra chẳng nơi nào đẹp hơn chỗ mình đang đứng.
 
Nhưng đó đâu phải do để trốn tránh. Mười tám tuổi, người ta lớn, người ta trách nhiệm với hội, Chẳng thể bắt chước bạn thi đại học chín năm ăn bám bố mẹ! Thầy giáo cười, nụ cười láu lỉnh nhưng thấu suốt:
 
Em thấy thầy lớn không?
 
Minh nhìn thầy, băn khoăn không biết nên nói thẳng ra không:
 
Không ạ.
 
Linh vuốt lại tóc, hơi hếch mặt lên:
 
Nhưng trưởng thành thì chứ?
 
Minh cũng cười, gật đầu cái rụp. Tuyệt nhiên không hề do dự chút nào. Phải rồi, ngày mai, ngày kia… chắc chắn sẽ trưởng thành, nhưng biết vẫn quyền giữ lại phần trẻ con rất đẹp trong mình. Bây giờ thì tin thế, đang đứng trước một người chưa bao giờ lớn!
 
Những ngày cuối cùng của năm lớp mười hai, tất cả đều sống, chơi đùa, cười yêu thương rất vội. Rồi họ sẽ từ biệt nơi này, đầy lưu luyến nhưng không hề hối tiếc. Ngôi trường úp lưng với nhà trẻ, một thầy giám thị lùa học sinh ba vòng quanh sân trường nhưng qua hôm sau lại gửi tụi nhóc cùng lớp hộp dầu cho tên “vận động viên” bôi chân cho đỡ mỏi; một thầy giáo dạy thể dục (đôi khi) trèo tường khuyến khích học sinh bắn bi, chơi cỏ gà, cầu trượt… Ngôi trường không vin, không đồng phục, thẻ cũng gần như không. Họ đã lớn lên từ một nơi như thế.
 
 
 
 

saving score / loading statistics ...