eng
competition

Text Practice Mode

Sang chấn tâm lý vốn không tồn tại -p1

created Jul 25th, 15:10 by SuNaimi


0


Rating

584 words
4 completed
00:00
Chàng thanh niên: Nếu thầy kiên quyết đến mức đó thì xin hãy giải thích rõ. Sự khác nhau giữa "thuyết nguyên nhân" "thuyết mục đích" rốt cuộc gì?
Triết gia: Chẳng hạn, cậu bị cảm, sốt cao, phải đi khám bác sĩ. bác giải thích do bị cảm là: "Anh bị cảm do hôm qua mặc phong phanh đi ngoài đường" coi thế xong. Đến đó thì cậu hài lòng không? Làm sao hài lòng được. Nguyên nhân do mặc phong phanh, bị ngấm mưa hay chẳng thế. Vấn đề tôi đang khổ sở sốt cao, tình trạng bệnh của tôi. Nếu bác thì nên sử dụng những biện pháp chuyên môn như đơn thuốc, tiêm để điều trị. Nhưng những người theo thuyết nguyên nhân, như các nhà vấn tâm hay bác tâm thần học đều chỉ dừng lại việc chỉ ra rằng "Bạn đang khổ sở do những chuyện xảy ra trong quá khứ" hay động viên, "Vì vậy, bạn không lỗi cả". Cái gọi sang chấn, chính điển hình của thuyết nguyên nhân.
Chàng thanh niên: Khoan đã! Nghĩa thầy phủ nhận sự tồn tại của sang chấn tâm lý?
Triết gia: Tôi một mực phủ nhận.
Chàng thanh niên: Sao thầy thể... Chẳng phải thầy, không, chẳng phải Adler một nhà tâm học lớn sao?
Triết gia: Tâm học Adler phủ nhận hoàn toàn sang chấn tâm lý. Đây một điểm rất mới, tính bước ngoặt. Đúng quan điểm về sang chấn của Freud rất khiến người ta quan tâm. Ông cho rằng vết thương lòng quá khứ dẫn đến nỗi bất hạnh trong hiện tại. Khi coi cuộc đời một "câu chuyện" dài, thì logic nhân quả dễ hiểu cũng như sự phát triển cốt truyện kịch tính sẽ rất sức hấp dẫn. Tuy nhiên, khi phủ định quan điểm về sang chấn, Adler đã nói như thế này. "Bản thân kinh nghiệm không phải nguyên nhân của thành công hay thất bại. Chúng ta không đau khổ những sốc trong trải nghiệm của bản thân - cái được gọi sang chấn tâm - sự thực từ những trải nghiệm ấy chúng ta tìm ra những điều phù hợp với mục đích của mình! Con người không được tạo ra bởi trải nghiệm của bản thân trong quá khứ, bởi ý nghĩa chúng ta gán cho những trải nghiệm đó."
Chàng thanh niên: Tìm thấy điều phù hợp với mục đích của mình?
Triết gia: Đúng vậy. Hãy chú ý rằng, Adler nói tạo ra bản thân nhờ vào nghĩa chúng ta gán cho trải nghiệm", chứ không phải "chính trải nghiệm". Tôi không nói những sự kiện như gặp tai nạn nghiêm trọng hay bị ngược đãi hồi nhỏ không hề ảnh hưởng chút nào tới việc hình thành nhân cách. Ngược lại, chúng ảnh hưởng lớn. Nhưng điều quan trọng bản thân trải nghiệm ấy không phải điều quyết định. Chúng ta quyết định cuộc đời mình bằng cách gán ý nghĩa nào đó cho những trải nghiệm trong quá khứ. Cuộc đời không phải thứ được kẻ khác định đoạt do chính mình lựa chọn, sống như thế nào do chính bản thân mình.
 

saving score / loading statistics ...