eng
competition

Text Practice Mode

Bức thư số 2: Về văn hóa đọc - Seneca những bức thư đạo đức, người dịch: Andy Luong

created Jul 25th, 01:01 by Trà Phạm


0


Rating

666 words
5 completed
00:00
Bạn thân mến!
Qua thư bạn những tôi nghe được, tôi bắt đầu chút hy vọng nơi bạn: bạn không tự phá vỡ sự bình thản trong tâm hồn của mình bằng cách thường xuyên di chuyển từ nơi này sang nơi khác. điều đó thể hiện một điểm yếu của tâm trí. Với tôi, dấu hiệu đầu tiên của một trí tuệ sáng suốt việc thể nguyên 1 chỗ dành thời gian cho chính nó.
 
Tuy nhiên, hãy cẩn thận, về việc đọc quá đa dạng về cả thể loại lẫn tác giả. thể biểu hiện của tính hay thay đổi thất thường. Nếu muốn thực sự tiếp nhận được đó từ việc đọc, bạn cần phải tập trung vào một số tác giả thôi. Người nào mặt mọi nơi thì thực ra lại chả một nơi nào. Ai thường xuyên phải di chuyển (di cư) nhận thấy họ rất nhiều nơi để về, nhưng không những tình bạn sâu sắc đáng trọng. Điều tương tự cũng sẽ xảy đến với những độc giả không thể tạo mối liên kết chặt chẽ với một vài tác giả. Thức ăn không thể lợi hay trở thành một phần của thể nếu bị tống ra ngay sau khi ăn. Không ngăn cản sự phục hồi bằng việc thường xuyên thay đổi phương thuốc. Một vết thương không thể lành nếu bạn cứ liên tục thay băng, hay một cái cây con sẽ không thể sống khỏe nếu bạn cứ cấy đi cấy lại nó. Thực tế, không hiệu quả khi chỉ thoáng qua cuộc đời ta thôi. vậy, một số lượng lớn sách thể khiến người đọc trở nên căng thẳng. bạn không thể đọc tất cả sách trên đời, tốt nhất nên hài lòng với những bạn để đọc.
 
"Nhưng gu sách của tôi thể thay đổi theo thời gian", bạn nói. Vậy bạn để ý thử xem, kẻ kén ăn thì thường nhấm nháp mỗi thứ một chút; (có điều) khi thực đơn quá lắm món, thì thức ăn không còn bổ dưỡng nữa lại khiến dạ dày nôn nao. vậy, chỉ nên đọc những tác giả đã chứng tỏ được giá trị của họ, ngay cả khi bạn muốn đổi gió với một vài tên tuổi khác, cũng nhớ quay lại với những cái tên quen thuộc sau đó. Mỗi ngày hãy học lấy một vài điều giúp bạn đối mặt với nghèo khó, với cái chết, những thứ thường bị cho bất hạnh khác của cuộc sống. khi bạn đã đảo qua một vài chủ đề, hãy chọn lấy một trong số đó suy nghĩ trong cả ngày hôm ấy.
 
Đó chính điều tôi đang cố áp dụng, chọn ra một thứ để suy nghĩ sau khi đọc mỗi ngày. Hôm nay câu nói này của Epicurus, thói quen của tôi tìm hiểu về các trường phái đối lập, không phải như một kẻ đào ngũ, như một gián điệp:
 
Nghèo vẫn thể lạc quan vui vẻ một điều đáng trân trọng.
 
Thực vậy, đó đâu phải nghèo khó nếu một người vẫn thể vui vẻ: Người nghèo không phải người quá ít, người mong muốn
nhiều hơn thứ mình đang có. Việc chục cân vàng cất giấu trong két sắt, hàng chục tỷ trong chứng khoán trong thu nhập, liệu nghĩa không khi điều duy nhất anh ta quan tâm tài sản của người khác, hay những thứ anh ta vẫn chưa thể được? Bạn hỏi đâu (nên) giới hạn của giàu sang? Thứ nhất, thứ bạn cần. Thứ hai, đủ dùng.

saving score / loading statistics ...