eng
competition

Text Practice Mode

Tại sao nói "Con người có thể thay đổi"?

created Jul 24th, 14:35 by TrnhHiVy


0


Rating

516 words
2 completed
00:00
Triết gia: Vậy tôi xin hỏi ngược lại cậu. Tại sao cậu cứ khăng khăng rằng con người không thể thay đổi?
 
Chàng thanh niên: Tại sao ư? thế này. Trong đám bạn tôi, một cậu cứ giam mình trong phòng suốt bao năm nay. Cậu ấy muốn ra ngoài nếu được cũng muốn một công việc nữa. Cậu ấy rất muốn "thay đổi" bản thân mình hiện giờ. Với cách bạn bè, tôi xin đảm bảo cậu ấy một người rất chăm chỉ sẽ ích cho hội. Tuy nhiên, cậu ấy sợ ra khỏi nhà. Chỉ cần bước một bước ra ngoài tim cậu ấy bắt đầu đập nhanh, chân tay run lẩy bẩy. Đó hẳn một chứng bệnh tâm thần. Muốn thay đổi cũng không thể thay đổi.
 
Triết gia: Theo cậu, do khiến cậu ấy không thể ra ngoài?
 
Chàng thanh niên: Tôi không lắm. thể do quan hệ với cha mẹ, hoặc cậu ấy từng bị sỉ nhục trường, nơi làm việc dẫn đến sang chấn tâm lý. Hoặc khi ngược lại, do cậu ấy được nuông chiều thái quá. Nói tóm lại tôi cũng không tiện hỏi kỹ quá khứ hoàn cảnh gia đình cậu ấy.
 
Triết gia: Tóm lại là, trong quá khứ của người bạn cậu, đã xảy ra một sự kiện trở thành nguyên nhân gây sang chấn tâm hay đó. kết quả cậu ấy không thể ra ngoài được nữa. Ý cậu vậy phải không?
 
Chàng thanh niên: Tất nhiên vậy. Trước mọi kết quả đều nguyên nhân. lạ chứ.
 
Triết gia: Vậy, giả sử nguyên nhân cậu ấy không dám ra khỏi nhà do hoàn cảnh gia đình hồi nhỏ. Giả sử cậu ấy lớn lên đã bị cha mẹ ngược đãi, không hề biết đến tình yêu thương. vậy, cậu ấy sợ tiếp xúc với người khác, không dám ra khỏi nhà. Chuyện thể như thế chăng?
 
Chàng thanh niên: Nhiều khả năng như thế. Chuyện đó hẳn sẽ gây ra sang chấn nặng nề.
 
Triết gia: cậu nói "Trước mọi kết quả đều nguyên nhân". Nghĩa cậu cho rằng tôi của lúc này (kết quả) do các sự kiện trong quá khứ (nguyên nhân quyết định). Tôi hiểu như vậy đúng không?
 
Chàng thanh niên: Tất nhiên.
 
Triết gia: Nếu hiện tại của tất cả mọi người đều do các sự kiện trong quá khứ quyết định như cậu nói thì chẳng phải sẽ lạ lắm sao? Như vậy thì, nếu những người bị cha mẹ ngược đãi khi còn nhỏ lại không kết quả giống như người bạn của cậu, tức không giam mình trong phòng, thì sẽ không hợp lý. Quá khứ quyết định hiện tại, nguyên nhân chi phối kết quả như vậy phải không?
 
Chàng thanh niên: ... Thầy muốn nói điều gì?

saving score / loading statistics ...