eng
competition

Text Practice Mode

VỀ VIỆC ĐỌC - NISHIDA KITARŌ - phần 2

created Jul 19th, 10:54 by Cong Quach


3


Rating

527 words
26 completed
00:00
Bạn phải đọc kỹ lưỡng những cuốn sách hay nhất. Bạn phải đọc đi đọc lại chúng trong khi không ngừng suy ngẫm từng chi tiết của cuốn sách. Bạn phải nỗ lực hiểu chúng cho đến mức tuyệt nhiên không còn điểm nào hồ nữa. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã hiểu đầy đủ chúng, bạn vẫn phải tự mình đặt những câu hỏi sâu hơn xem xét chúng trở đi trở lại, luôn luôn gắng sức vượt khỏi chính mình. Rồi thì hình thức truy vấn này sẽ theo đuổi chính bạn như hình với bóng. Đọc kỹ lưỡng nghĩa thực hiện sự truy vấn này. Theo kinh nghiệm của tôi, với những người khẳng định rằng mình đã hiểu nhiều văn bản hay thể khái quát được ý nghĩa của chúng, ta thấy rằng hầu hết họ không được lấy một sự hiểu nào về những văn bản này, cũng chẳng khả năng giải thích ý nghĩa của một văn bản nào cả. Điều này cho thấy rằng những người đọc như thế thiếu đi sự phản đích thực cẩn thận. Trường hợp nhà tưởng Khổng học lớn Sorai, như bạn đã từng biết, kể lại việc lần đầu tiên ông đọc sách Đại học với sự cẩn trọng hết mức như thế nào.
 
những do nêu trên, tôi nghĩ trước hết trên hết bạn nên đọc những văn bản kinh điển. Bất kể chúng của phương Đông hay phương Tây, bạn phải đọc những văn bản kinh điển. Đọc báo chí hay những bài viết nhỏ khi bạn sinh viên thì cũng giống như ăn vặt giữa những bữa ăn chính trong ngày. sẽ chẳng nghĩa nhưng lại gây hại, thường xuyên đọc những cuốn sách ít giá trị ắt sẽ làm xáo trộn phần nào khả năng duy của bạn. Như Thomas Hobbes lần nói, "nếu tôi đọc nhiều như những người khác, thì tôi đã biết ít như họ". Cũng thế, đọc nhiều cuốn sách khó một cách thiếu cẩn thận, thì không chỉ đem đến nhiều hậu quả hại còn hạn chế bạn tự trau dồi một hứng thú đích thực trong việc đọc.
 
Mỗi nhân trí tuệ của riêng mình, khác với trí tuệ của người khác; do vậy nếu bạn nhiều thời gian năng lực để đọc thêm ngoài những cuốn sách trong lĩnh vực học thuật chính yếu bạn quan tâm, thì bạn nên đọc rộng thêm nhiều sách khác để mở mang tầm tri thức của mình. Nhưng chẳng ai thể liên tục đọc những cuốn sách phức tạp, nên cũng tốt nếu bạn đọc vài cuốn sách nhằm mục đích thanh thản tâm hồn. Trong trường hợp này, bạn nên cẩn thận tham khảo người nào đó lớn tuổi hơn thông thái hơn bạn, mất thời gian cho bất kỳ cuốn sách tồi nào thì cũng nguy hại như duy trì quan hệ với người bạn xấu.

saving score / loading statistics ...