eng
competition

Text Practice Mode

Một năm “cai” Google của tôi (P3). - tác giả Gọng kính nhựa - Spiderum

created Jul 11th, 15:32 by Trà Phạm


2


Rating

678 words
3 completed
00:00
Khi tôi bảo họ tôi không tài khoản Google, họ khuyên tôi hãy lập một cái  
Tôi nhà báo tự do viết cho đa dạng các trang tin trên toàn cầu. Mặc phần lớn sở xuất bản tôi đóng góp nội dung không dùng Google Docs  lo ngại về an ninh, một số ít vẫn biên tập qua Docs.  
trang web chế xuất bản của họ kết nối với Docs, tôi không thể kháng lại buộc phải mở một tài khoản để làm việc. Tôi mong rằng trong tương lai, những nhà xuất bản này sẽ chuyển sang những phần mềm thay thế an toàn hơn dùng đám mây tự lưu trữ riêng (self-hosted) như CollaboraOffice hay OnlyOffice những phần mềm thể thích ứng với nhu cầu riêng của họ. Các nhà xuất bản này cũng thể dụng  Hệ thống Quản Nội dung (CMS) riêng như Wordpress, Clearvoice Arc Publishing.  
Tôi còn thất bại đâu nữa? Một nền tảng gần như không lựa chọn nào tương đương: Youtube. Đã nhiều lần tôi phải xem các video Youtube ghi lại hội thảo báo chí, sự kiện liên quan đến công việc của mình. Thi thoảng, những video này yêu cầu tôi đăng nhập chúng chứa nội dung nhạy cảm. Tính đến giờ, tôi cố hết sức để giới hạn việc dùng Docs Youtube bằng cách sử dụng các trình duyệt riêng biệt, không bao giờ sở hữu một file nào, xóa toàn bộ dữ liệu, làm sạch thùng rác xóa lịch sử duyệt Youtube của mình thường xuyên.
Còn nhiều giải pháp thay thế khác
Danh sách năm ngoái của tôi khá toàn diện, nhưng giờ đã thêm nhiều các sản phẩm tương đương. Đây một số lựa chọn khác giúp bạn chuyển khỏi Google:
Tìm kiếm: Bạn thể dùng Ecosia, Qwant, Search Encrypt. Tôi ngày càng sử dụng Qwant thường xuyên một nguyên do đơn giản họ tự lập chỉ mục của mình chứ không dùng chỉ mục của Google.  
Email: Ta Startmail, Mailbox.org Mailspring cả ba đều giao diện thân thiện người dùng. Cùng với đó, Protonmail đã cải thiện đáng kể trong một năm qua tôi rất hài lòng với nó.
Lưu trữ dữ liệu: Ngoài Nextcloud, bạn thể dùng các ứng dụng thay thế Google Drive được hõa hoàn toàn như Mega, Wuala Spideroak tất cả đều khả năng như Dropbox Google Drive.  
Bản đồ: Hãy thử Qwant Maps OsmAnd
Lịch biểu: ứng dụng Calendar của Mailbox.org MineTime, một ứng dụng nhiều đặc điểm khiến mạnh mẽ hơn nhiều Lịch Google. Ứng dụng lịch của Protonmail cũng sẽ ra mắt vào mùa thu này.Mobile OS. Cũng E.Foundation thay thếChat. Keybase, cực tốt để làm nhóm hoặc dự án.
 Với nhiều lựa chọn thay thế, bao gồm cả các sản phẩm quan tâm đến quyền riêng của người dùng, bạn sẽ dễ dàng tìm được công cụ phù hợp với nhu cầu.  
Chúng ta cần một Internet ít Google, cởi mở tương kết hơn.  
Không chỉ người dùng như tôi, những chính sách quản lĩnh vực công nghệ cũng trách nhiệm cải thiện, chú tâm tăng vào tính tương kết mở của môi trường số, để các công cụ giao tiếp được với nhau, không bị kẹt trong một hệ sinh thái Google độc nhất.  
Hãy cùng góp sức để tạo ra một môi trường mạng dân chủ, tự do, mở hơn.
 
 
Mặc lựa chọn thay thế nhiều hơn bao giờ hết, cốt lõi của vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Google đã ăn sâu vào cấu trúc môi trường mạng, định hướng các dòng người truy cập, ai nhận thông tin gì, hay thậm chí ngôn ngữ lập trình nên các trang web.  

saving score / loading statistics ...