eng
competition

Text Practice Mode

Sách và đời: Thay đổi hành động. Biến đổi thói quen. - tác giả Lil Bee- Spiderum

created Jun 20th, 12:49 by Trà Phạm


2


Rating

1992 words
6 completed
00:00
THÓI QUEN GÌ?
Thói quen gì? Đối với chúng ta, thói quen điều ta thường hay làm hàng ngày, hằng tuần, hàng tháng. Hay một điều đó khác được gắn vào hai chữ thói quen.
Theo “Từ điển tiếng Việt” thì: “Thói quen lối, cách sống hay hoạt động đã trở thành quen, khó thay đổi, do lặp đi lặp lại lâu ngày.
Mỗi người chúng ta đều những thói quen đó một điều chắc chắn. Ấy vậy, tưởng chừng đơn giản gần gũi nhưng lại không hề giản đơn. Cách chúng ta hiểu về sự hình thành sức ảnh hưởng của thói quen đến hành động của mỗi nhân thực sự rất phức tạp. Thông qua câu chuyện Eugene, một người mất trí nhớ  nhưng thể dường như vẫn ghi nhớ ngồi nhà của chính nhân vật. Eugene hành động đi về nhà cho anh ấy không nhớ chính xác nhà của anh ấy như thế nào, trên con đường nào, hình dạng ra sao.
Trong bài viết lần này, tôi bạn sẽ cùng nhau khám phá về thói quen trong nhân của mỗi chúng ta. Đặt câu hỏi cho chính mình rằng: Liệu mình bao nhiêu thói quen nào nhỉ? Đâu đó trong công việc, hay hành động nào? Thói quen tốt thói quen xấu. Thực sự khó để xác định chúng một cách ràng khi ta bất chợt bị bắt miêu tả về chúng.
Hãy cùng nhau xem đoạn đường đi làm về của tôi. Tôi gần như đi làm về trên một tuyến đường đi cố định. Ngày qua ngày, tôi cứ đi trên con đường ấy. Sau một thời gian, tôi cứ chạy xe như thế cũng không ý định thay đổi tuyến đường. một vài khoảnh khắc thiếu tập trung do một ngày dài làm việc, bỗng nhiên tôi chạy đến ngã ba, tay tôi tự nhiên quẹo tay lái về phía bên trái. Mình mới giật mình nhận ra sự thú vị.  
Hay ngày xưa khi còn học năm nhất, tôi một công việc giao hàng. Trên đoạn đường ấy một vài tôi chẳng muốn chạy lên chúng hàng hóa khá nặng. Cứ như vậy, sau này tôi tạo ra một thói quen, khi chạy đến các gà, tôi lại tự sang một bên. vẻ sự tự lái ấy thật sự không ràng nhưng lại rất thú vị khi tôi nghĩ về thói quen.
Trong cuốn sách ‘Sức mạnh của thói quen’, thì thói quen được tả : sự hình thành qua thời gian. Vòng lặp thói quen sẽ trở nên tự động hóa, được bắt đầu bằng:  
Gợi ý Hoạt động Phần thưởng
Khi một thói quen đã hình thành trong con người chính mình, thật khó để xóa đi hoàn toàn chúng. thể nằm đâu đó, đợi chờ gợi ý để rồi sự thèm thuồng phần thưởng khiến thể hành động.
Sự khoái cảm, ta thể hiểu phần thưởng của hành động khiến bản thân chúng ta thực hiện chúng. Đó một trong những nguyên nhân để thói quen luôn được duy trì trong cuộc sống. Vậy rồi ta nhận ra đời luôn hai mặt trong mọi thứ thói quen của chúng ta cũng vậy, cái xấu cái tốt.
THÓI QUEN TỐT
Không khó khi ta nói về lợi ích của thói quen tốt trong cuộc sống của bản thân. Thường xuyên tập thể dục giúp ta một thể săn chắc tràn đầy năng lượng. Mỗi ngày đều đặn học tập một ít giúp ta nhìn nhận suy ngẫm các vấn đề tốt hơn, thói quen trao đi yêu thương mang cho ta niềm vui cả sự hạnh phúc…
Nhưng chúng ta cần sự nỗ lực cố gắng chống lại sự lười biếng vốn trong bản thân. Để rồi một ngày những thói quen tốt ấy được hình thành. Phần thưởng từ thói quen ấy ngọt ngào hơn nhiều so với phần thưởng được đến từ sự khoái cảm của những thứ thể hướng đến một cách dễ dàng để thỏa mãn sự khoái cảm.
THÓI QUEN XẤU
Thói quen xấu những hành động chúng ta lặp đi lặp lại trong thời gian dài. chẳng tốt cho chúng ta một chút nào. Thói quen xấu của tôi hút thuốc, ngủ li những ngày rảnh rỗi, thói quen tránh những người mới khi thể kết bạn với họ, thói quen nằm 1 tiếng sau 1 ngày làm việc chắc chắn rồi cả sự lười biếng trong mọi điều…
Nguyên nhân chẳng khó để giải thích. tôi thèm cái cảm giác chúng đem lại. Sự thỏa mãn chốc lát được đưa đến một cách dễ dàng. Tôi thói quen hút thuốc đơn giản nicotine cho tôi cảm giác thư giãn nhẹ nhàng, khiến não bộ trái tim tỉnh táo để vượt qua những giai đoạn áp lực nhiều nỗi niềm. Cảm giác một người bạn tôi bị phụ thuộc vào nguồn năng lượng chết tiệt ấy.
Thật sự không khó để thấy được những con người thói quen các hoạt động kích thích thể bộ não bằng những thứ như rượu bia, ma túy, thuốc hay những cuộc vui với trò đỏ đen. Để rồi một ngày bạn thấy họ như sống trong địa ngục phần thưởng đem lại. Thay đổi cả tâm trí như nhân vật ‘Bachmann’ về sự đỏ đen. Đỏ đen đã cho một môi trường thư giãn, cho cảm nhận được sự tôn trọng, cho thứ giúp vui vẻ vượt qua sự ghẻ lạnh từ gia đình khô khan trong tâm trí mình, vượt qua sự trống rỗng trong con người cô. Ấy rồi khi ta tiếp tục quá trình thời gian của ‘Bachmann’, ấy đang vật lộn trong việc càng gỡ càng rối trong sự nhận diện Casino được miêu tả khiến thoải mái như nhà để rồi đánh mất tất cả, cả nguồn tiền cha mẹ  để lại cho cả một cuộc sống hạnh phúc hơn.
PHƯƠNG THỨC THAY ĐỔI THÓI QUEN
một cách sách đã đề cập để chúng ta thể dần thay đổi được thói quen. Một cách thú vị không ngờ mình đã từng nói đùa nhiều lần trong quá khứ “Cách cai nghiện một thứ nhanh nhất nghiện một cái khác”. Nói đúng hơn sự nhận biết của tôi tôi chẳng khi đã thay đổi một thói quen này bằng một thói quen khác.
'Sức mạnh của thói quen' đã giải thích như sau:
Thói quen được thực hiện theo vòng lặp: Gợi ý Hoạt động Phần thưởng. Gợi ý khiến ta nhớ đến phần thưởng. Nhưng tác nhân chính gây hại cho chúng ta nguồn gốc từ hoạt động, hành động thường được diễn ra bởi sự gợi ý kết thúc phần thưởng bản thân mong muốn.
Hãy cùng đi với tôi qua quá trình thay đổi thói quen nằm 1 tiếng sau khi đi làm về.
+ Gợi ý: Khi đi làm về đến nhà mở cửa.
+ Hành động: Tôi bỏ các đồ đạc xuống, uống một ngụm nước cầm điện thoại lên nệm nằm xuống bắt đầu lướt mạng hội hoặc đọc truyện hay coi youtube…
+ Phần thưởng: Cảm giác được thư giãn.
Với nhu cầu của sự thèm thuồng trong việc thư giãn sau một ngày. Vẫn gợi ý đó khi về đến nhà mở cửa. Vẫn phần thưởng ấy cảm giác được thư giãn. Nhưng tôi đã thay thế hành động như sau:
+ Hành động: Thay bỏ mặc tất cả để được nằm. Thay vào đó khi cảm thấy hơi đói bụng tôi bắt tay vào nấu ăn. Khi cảm thấy nhà cửa hơi bừa bộn tôi bắt tay vào dọn dẹp. Khi người tràn đầy năng lượng tôi bắt đầu một buổi tập thể dục.
Lúc ban đầu tôi cứ nghĩ đã đi làm một ngày mệt mỏi ấy về nhà lại tiếp tục một vài công việc khác thì càng mệt thêm thôi. Nhưng rồi bạn biết cảm nhận của tôi không? Đấy chính việc thực hiện các hành động ấy chẳng mệt một chút nào cả. Điều ấy thật sự thú vị thậm chí các việc ấy còn khiến tôi thư giãn tinh thần trở nên tốt hơn. Ấy rồi, chính cách tôi thử nghiệm cải thiện một thói quen của mình. Tất nhiên cần một chút nỗ lực hơn việc ngả lưng. Nhưng vẫn trong khung giờ ấy, việc thư giãn đã trở nên tốt hơn tôi nhiều thời gian hơn để hoạt động tại nhà.
Bạn hãy thử nghiệm thay đổi một thói quen bạn nghĩ xấu. Bằng cách thay đổi hành động. Chắc chắn sẽ một trải nghiệm thú vị đấy.
SỰ CHIA SẺ TRONG THỰC TẾ:
Việc thay đổi một thói quen một hành trình dài. Không đơn giản những dòng chữ tôi chia sẻ. khi chúng ta bắt tay vào thực tế một vài thứ ảnh hưởng cực kỳ lớn đó cảm xúc, năng lượng, động lực, bối cảnh sống… Chúng ta phải nhận ra rằng để làm một điều trở nên tốt hơn ta sẽ phải nỗ lực vượt qua sự vui sướng dễ dàng thể mách bảo. con người chúng ta vốn thích chiều chuộng thiên vị một cách tự nhiên cho sự lười biếng.
Nếu việc thay đổi ấy dễ dàng thì tôi đã trở nên tuyệt vời cả bạn cũng vậy. Tốt hơn một hành trình dài thử thách. Nhưng chí ít chính tôi các bạn hãy cứ cố gắng thay đổi. Thêm một thói quen tốt ta bớt đi thời gian trong một ngày để thực hiện thói quen xấu đúng không.
KẾT THÚC NGẪM NGHĨ:
Nhìn nhận thói quen bản thân một cách ràng cũng cách chúng ta cố gắng cải thiện mỗi ngày. Nhưng sau tất cả tôi muốn gửi tới bạn cũng như cho chính cả tôi sau khi nhìn nhận thói quen của mình trong 2 điều:
1) Khi một thói quen xấu đi với ta một thời gian dài. sẽ hủy hoại chúng ta một cách kinh khủng như câu chuyện nhân vật 'Bachmann' trong cuốn sách. Để đến khi đã nhận ra sự hại nhưng thể vẫn thuận theo sự đỏ đen như ấy. Nên hãy cố gắng đánh động bản thân mình ít hay nhiều để ta thể cố gắng thay thế cải thiện trước khi bất lực.  
2) Hãy cùng những người quý trọng thay đổi. Nguồn động lực đến từ việc ấy tốt hơn nhiều so với cố gắng một mình.  2 hay 3 hay 4 vẫn tốt hơn một. Đừng giữ thói quen sống đơn.  
Tất nhiên trong cuộc sống ta nhiều cách để thay đổi thói quen không chỉ sự thay đổi hành động . sự xuất hiện của  thói quen không chỉ đến từ các hoạt động hằng ngày. còn thể đến từ thói quen cảm xúc, thói quen suy nghĩ, thói quen cảm nhận… Hãy cố lên cho cả tôi bạn.
Have a good day.

saving score / loading statistics ...