eng
competition

Text Practice Mode

Đường xưa mây trắng - Đi để mà đi p1

created Dec 15th 2022, 11:58 by jennyhoang88


3


Rating

2120 words
6 completed
00:00
Trong bóng me im mát vị khất Svastika đang thực tập phép quán niệm hơi thở. Chú ngồi trong thế hoa sen. Từ hơn một tiếng đồng hồ, chú đã ngồi thực tập như thế một cách chăm chú. Đó đây trong tu viện Trúc Lâm, hàng trăm vị khất cũng đang ngồi thực tập thiền quán, hoặc trong bóng tre, hoặc trong những chiếc am nhỏ dựng rải rác khắp nơi trong tu viện, xen lẫn giữa những bụi tre xanh tươi khoẻ mạnh.  
 
Bụt hiện đang trú trong tu viện này cùng với khoảng gần bốn trăm vị khất sĩ, học trò của Người. Tu viện đông như thế vẫn thanh tịnh. Đất của tu viện rộng đến bốn chục mẫu. Những giống tre trồng tu viện đều những giống tre đẹp khoẻ, lấy từ khắp nơi trong vương quốc Magadha. Tu viện toạ lạc phía bắc thành Vương Xá. Tu viện này do chính vua Bimbisara hiến tặng cho Bụt, cho giáo đoàn khất của Người cách đây bảy năm.  
 
Svastika mở mắt. Chú mỉm cười. Hai bắp chân chú đã mỏi. Chú tháo chân ra khỏi thế hoa sen bắt đầu xoa bóp cho máu chạy đều trong hai chân. Svastika năm nay mới hai mươi mốt tuổi. Chú chỉ mới được xuống tóc thọ giới khất cách đây ba hôm. Thầy Sariputta, một trong những vị cao đệ của Bụt đã làm lễ truyền giới cho chú.  
 
Svastika quê Uruvela gần Gaya, chú được làm quen với Bụt ngay từ hồi Bụt chưa thành đạo, cách đây đúng mười năm. Hồi đó chú chỉ mới mười một tuổi.  
 
Bụt thương chú lắm, cách đây nửa tháng, Bụt ghé lại làng Uruvela tìm chú. Bụt đưa chú về đây, Bụt đã bảo thầy Sariputta truyền giới khất cho chú. Được chấp nhận vào giáo đoàn của Bụt, Svastika sung sướng lắm.  
 
Chú nghe nói trong giáo đoàn của Người rất nhiều vị khất xuất thân từ giời quyền quý, như thầy Nanda. Thầy Nanda cũng hoàng thái tử, em ruột của Bụt. Lại những vị hoàng thân khác như Bhaddiya, Davadatta, Anuruddha Ananda. Chú được trực tiếp chắp tay chào hỏi các vị này, tuy chú đã được trông thấy họ.  
 
Các vị này tuy đã đi tu, tuy đã khoác những chiếc áo sa bạc màu trên người nhưng dáng điệu vẫn còn mang tính cách thanh lịch quý phái. Svastika cảm tưởng còn lâu lắm chú mới làm quen thân được với các vị.  
 
Bụt một vị hoàng tử con vua thật đấy, nhưng Svastika không còn tìm thấy được sự ngăn cách nào giữa Người chú.  
 
lẽ chú quen với Bụt lâu rồi ngày xưa cũng đã từng ngồi với Bụt hàng giờ hoặc trên bờ sông Neranjara hoặc dưới cội bồ đề im mát. Chú thuộc về hạng những người cùng đinh, những người thấp kém nghèo khổ nhất xứ chú.  
 
Chú đã làm nghề giữ trâu trên mười năm nay.  
 
Trong vòng nửa tháng vừa qua, chú đã chung đụng với những người tu thuộc giai cấp quý tộc. Những người này đều khất học trò của Bụt. Tuy họ rất tử tế với chú, tuy họ đã nhìn chú với con mắt cảm tình nhiều khi mỉm cười với chú, nhưng chú vẫn chưa cảm thấy thật sự thoải mái với họ. Chắc tại chú chưa quen. lẽ phải sống với họ trong nhiều tháng nữa chú mới thực sự cảm thấy đây thế giới của chú.  
 
Nghĩ tới đây, Svastika lại mỉm cười. đây ngoài Bụt ra, chú còn cảm thấy thoải mái với một người khác nữa. Đó chú Rahula, con trai Bụt, Rahula năm nay mười tám tuổi, Rahula được theo Bụt tám năm rồi trên đường tu học, Rahula đã bước được những bước thật dài. Hiện Rahula bạn thân nhất của chú. Chính Rahula đã ghi cho chú phương pháp quán niệm hơi thở. Rahula giỏi giáo hành trì hơn chú nhiều nhưng sỡ Rahula chưa được thọ giới khất tuổi Rahula chưa đến hai mươi.  
 
Muốn được thành khất sĩ, muốn được thọ giới bhikku, nghĩa giới khất ít nhất phải hai mươi tuổi.  
 
Tháng trước khi bụt ghé vào làng Uruvela tìm Svastika thì gặp lúc Svastika không nhà, chú đang chăn trâu ngoài ruộng với đứa em trai tên Rupka. Chỉ hai đứa em gái của chú nhà.  
 
Bala chị Rupka năm nay lên mười sáu, còn Bhima đứa em gái út năm nay mười hai tuổi.  
 
Bala nhận ra ngay được Bụt. đòi ra bờ sông tìm anh, nhưng Bụt nói để Bụt tự ý đi tìm. Rồi Người rủ Rahula cùng đi.
 
Hôm ấy đi với Bụt còn hai mươi mấy vị khất nữa. Ai cũng theo Bụt đi ra bờ sông. Quả nhiên khi ra tới bờ sông thì Bụt gặp Svastika. Lúc ấy trời đã chiều, Svastika đang cùng Rupka tắm cho đàn trâu. Đàn trâu của Svastika chăn tới tám con trâu lớn một con nghé. Hai anh em Svastika cũng nhận ra Bụt ngay tức khắc. Svastika cùng Rupka vội chạy đến chắp tay búp sen cúi đầu chào Bụt.
 
"Các con đã lớn quá" .Bụt nhìn hai anh em mỉm cười một cách thân ái.  
 
Svastika đứng ngây người ngắm Bụt. Vẫn khuôn mặt trầm tĩnh hai con mắt sáng ngời ngày xưa. Vẫn nụ cười bao dung hiền hậu đó. Vẫn những lọn tóc nhỏ xoắn hình ốc trên đầu. Bụt khoác một chiếc y màu chàm, do nhiều miếng vải may kết lại. Người vẫn còn đi chân đất như thuở nào, Svastika đưa mắt nhìn các vị xuất gia đứng sau lưng Bụt. Chú nhận thấy vị nào cũng đi chân trần như Bụt. Vị nào cũng quấn y màu chàm. Chú để ý thì thấy y của Bụt dài hơn các vị thầy khác độ một tấc. Đứng gần Bụt một thầy rất trẻ, trạc tuổi Svastika. Vị thầy này cứ nhìn chú mỉm cười hoài. Bụt xoa đầu Svastika Rupak. Người bảo người đang trên đường về thành Vương Xá, tiện đường chiều này ghé lại thăm mấy anh em. Người bảo người sẽ đứng trên bờ sông, đợi hai anh em xuống tắm cho trâu xong rồi sẽ cùng về nhà.  
 
Trên đường về làng Bụt giới thiệu chú Rahula với hai anh em. Chú Rahula vị xuất gia trẻ tuổi nhất hồi nãy trên bờ sông cứ đứng nhìn hai anh em Svastika cười hoài. Rahula thua Svastika ba tuổi nhưng cũng đã cao bằng Svastika. Rahula chưa thọ giới khất sĩ, nhưng đã thọ giới xuất gia làm s'ramanera, nghĩa một vị sa di. Trông chú không khác những vị khất khác. Rahula đi giữa hai anh em. Chú trao chiếc bát cho Rupak giữ, chú đặt tay trên vai hai người một cách thân ái. Chú đã từng được nghe Bụt nói chuyện về gia đình Svastika rồi, chú rất nhiều cảm tình với gia đình này. Cũng vậy nên hai anh em Svastika cảm nhận được thân tình Rahula bộc lộ.
 
Về tới nhà, Bụt hỏi Svastika muốn theo học với Bụt gia nhập giáo đoàn khất không. Đây một điều Svastika mong ước từ lâu. Mười năm trước, Svastika đã từng tỏ lộ ước ấy với Bụt. Ngày ấy Bụt cũng đã hứa sau này sẽ thừa nhận chú làm học trò xuất gia. bây giờ Người đã trở lại. Người đã không quên lời hứa. Các em của Svastika đã lớn cả rồi. Rupak em trai của Svastika đã đủ khôn ngoan để một mình chăm sóc bầy trâu. Em gái lớn của Svastika Bala cũng đủ sức để làm một người nội trợ rồi.  
 
Bụt ngồi ngoài sân, trên một chiếc ghế đẩu nhỏ. Tất cả các vị khất đều đứng sau lưng người. Nhà của mấy anh em Svastika một túp lều lụp xụp, vách đất, làm đủ chỗ để mới tất cả mọi người vào. Rupak đi lùa trâu về nhà ông chủ trâu, cũng chưa về. Bala nói với Svastika:  
 
- Anh cứ đi theo Bụt các thầy đi. Tụi em nhà cũng đủ sức lo. Thằng Rupak mạnh lắm, mạnh hơn cả anh hồi xưa. Anh đi chăn trâu nuôi tụi em đã hơn mười năm rồi, không bây giờ tụi em không đủ sức để tự lo cho chính mình sao.  
 
Ngồi bên lu nước, con Bhima ngửng lên nhìn chị, không nói năng gì, Svastika nhìn nó. Con năm nay đã lớn. Hồi Svastika mới được gặp Bụt, Bhima còn chưa đầy tuổi thôi nôi. Bala hồi đó mới sáu tuổi, đã phải vừa ẳm em vừa nấu cơm. Rupak hồi đó mới ba tuổi, cả ngày vọc đất vọc cát chơi ngoài sân. Cha chúng vừa mất được sáu tháng thì mẹ chúng cũng bỏ chúng, ngay sau khi sanh em Bhima. Svastika mười một tuổi đã phải làm chủ gia đình. May mắn được chăn trâu cho gia đình ông Rambhul trong xóm. Nhớ chăn trâu giỏi cho nên kiếm đủ thức ăn mỗi ngày cho chính cho các em. còn kiếm được cách xin sữa trâu cho Bhima nữa.  
 
Bhima khuôn mặt xinh xinh. Thấy anh nhìn mình như ý dọ hỏi, Bhima mỉm cười. ngần ngừ một lát rồi nói, giọng nhỏ nhẹ: - Anh đi với Bụt đi.  
 
Nói xong Bhima quay mặt đi nơi khác, rơm rớm nước mắt. Bhima đã từng nghe anh nói về dự tính đi theo Bụt để tu học. muốn anh được đi, nhưng lại buồn khi biết anh sắp đi.  
 
Vừa lúc ấy, Rupak về tới. Rupak nghe được câu nói của em. hiểu tất cả. nhìn Svastika, nói: - Anh cứ đi với Bụt đi.  
 
Mọi người im lặng, Rupka nhìn Bụt nói:  
- Bụt cho anh con được đi học với Bụt. Con nhà đủ sức lo cho chị cho em con rồi.  
 
quay sang Svastika, Rupak nháy mắt:  
- Nhưng thỉnh thoảng anh phải xin phép Bụt về thăm tụi em.  
 
Thế vấn đề của Svastika được giải quyết. Bụt đứng dậy xoa đầu Bhima nói:  
 - Các con ăn cơm chuẩn bị đi nhé. Sáng mai, ta sẽ trở lại đây đón Svastika cùng lên đường đi Rajagaha. Bây giờ ta các thầy khất sẽ đi về cây bồ đề sẽ nghỉ đêm trong ấy.  
 
Ra tới cổng, Bụt quay lại. Người nhìn Svastika nói:  
 
- Ngày mai con không cần đem theo hết. Chỉ cần áo mặc trên người thôi, con nhé.
 
Đêm đó, bốn anh em thức khuya. Svastika dặn các em đủ điều. Svastika ôm từng đứa em trong vòng tay, thật lâu. Bhima khóc thút thít trong tay anh. Nhưng lại ngửng lên nhìn anh mỉm cười. không muốn anh buồn. Ánh sáng chiếc đền đầu tuy nhưng vẫn soi được nụ cười của bé. Tối hôm đó không ai nghĩ đến chuyện ăn cơm tối cả, Bala đã nấu cơm sẵn cho bốn anh em từ hồi xế chiều.  
 
Sáng tinh sương hôm sau, khi Svastika vừa dậy thì đã thấy chị Sujata đến thăm. Chị đến để chào từ giã Svastika, bởi chiều hôm qua trên đường bờ sông chị đã được gặp Bụt, chị Sujata con gái của ông hương cả. Chị lớn hơn Svastika hai tuổi, ngày xưa, chị cũng đã được gặp Bụt hồi Người chưa thành đạo, chị cũng từng giúp mấy anh em Svastika nhiều lần trong những cơn ốm đau hoạn nạn.  
 
Sujata đem đến tặng Svastika một lọ dầu, nói để đánh gió những khi bị nhức đầu. Hai chị em mới nói được vài ba câu chuyện thì Bụt các thầy tới. Các em của Svastika cũng đã dậy sửa soạn để tiễn anh.  
 
 

saving score / loading statistics ...