eng
competition

Text Practice Mode

Cô hàng xén

created Sep 18th 2021, 18:24 by sieutocdo


4


Rating

2040 words
0 completed
00:00
 
 
Tâm bớt mệt hẳn đi khi nhìn thấy cây đa cái quán gạch lộ ra trong sương mù. Cùng một lúc, dãy tre đầu làng gần hẳn lại, cành tre nghiêng ngả dưới gió thổi nghe thấy tiếng rào rào tiếng thân tre cót két. sắp về đến nhà rồi, gánh hàng trên vai nhẹ đi, những cái uốn cong của đòn gánh bây giờ nhịp với chân bước mau. thấy chắc dạ ấm cúng trong lòng, bỏ hẳn nỗi lo sợ từ nãy vẫn quanh quẩn trong trí khi qua quãng đồng rộng, trơ gốc rạ dưới gió bấc vi vút từng cơn.
Qua cái cổng gạch cũ, vào hẳn trong làng. Ngõ tối hơn, đất mấp trâu bước, nhưng thuộc đường lối lắm. Chân dẫm lên tre khô tai nghe tiếng xao xác đã quen; mùi bèo dưới ao mùi rạ ướt đưa lên ẩm ướt. Ði ngang các nhà quen, thấy ánh sáng đèn chiếu qua rào, tiếng những người quen thuộc trong đưa ra.
-- "À, bác cả đã về rồi". Lần nào hàng bác cũng bán hết sớm, bác cũng ra về trước nhà con mọn. Còn cô, cũng thể về sớm được chợ chiều cũng vắng người mua. Nhưng còn cứ vui chị vui em, lần khần lại. "Chỉ tại con Liên cứ giữ mình để về một thể. Bây giờ đã về đến nhà chưa?"
Tâm lại nghĩ đến mình, mẹ già đang mong đợi các em đang nóng ruột quà. Gói kẹo bỏng đã gói cẩn thận để dưới thúng, mỗi đứa sẽ được hai cái. Chắc hẳn chúng sẽ vui mừng lắm.
Tâm vội bước mau. Trước đình, sân gạch rộng đầy bóng tối yên lặng; con sấu đá vẫn phục yên trên bệ ngoài, hình dáng quen thuôc quá. Bỗng dừng lại; suýt va phải một người ngõ rẽ ra. Người kia cũng tránh sang bên, sát vào hàng rào. Nhưng Tâm nhận ra ngay:
-- Bác Mỹ đấy ư? Ði đâu tối thế?
Người kia tiến một bước, nhìn tận mặt: "Ai? A, Tâm, đi chợ về."
Tâm đã bước xa rồi, hàng tre vi vút thêm, trời lại lấm tấm mưa lạnh rơi xuống mặt. đi qua nhà cụ Nhiêu rồi về đến ngõ. Cánh cửa gỗ chưa đóng. xoay đầu đòn gánh đẩy cửa rồi bước vào. Tất cả cái tối tăm rét mướt, cánh đồng hoang vắng để lại ngoài. Ðây nhà rồi. Mùi phân trâu nồng ấm sặc ngay vào cổ; thoáng qua, nghe tiếng chân trâu đập trong chuồng. Con thấy động sủa lên, rồi chạy lại vấp vào chân quấn quít. Trong nhà mấy đứa em reo:
-- A, á. Chị Tâm đã về.
Tâm đặt gánh trên thềm. Ánh đèn chiếu ra, thấy quần áo lấm tấm ướt mưa bụi. Thằng Lân chạy ra trước nhất, xuýt nữa vấp vào cửa bực bàn. Rồi thằng Ái, con cũng theo ra.
-- Quà của chúng em đâu, chị?
cúi xuống định lục vào gánh hàng, Tâm vội bảo em:
-- Ấy chớ, để chị lấy cho, không khéo vỡ cả kính.
nhìn xuống ô hàng; mưa chỉ hơi phớt trên kính, chưa việc gì. Hàng không cái ướt.
-- Kẹo đây, mỗi đứa hai chiếc.
Chúng xúm cả chung quanh chị.
-- Em ngoan ngoãn quá, đây phần riêng chị dành em đây này.
Bỗng tiếng dịu dàng của dưới nhà đưa lên:
-- Tâm con đã về đấy ư?
-- Thưa u, vâng ạ.
đến dắt con, khẽ bảo:
-- Chúng mày háu ăn quá, không để cho chị vào đến nhà nữạ Rồi quay lại Tâm:
-- Con rửa chân tay rồi đi ăn cơm kẻo đói. Sao về muộn thế, con?
-- Thưa u, hôm nay con ngồi chợ Son ạ. Con Gái từ nãy dưới bếp lên cứ đứng mải góp chuyện trên thềm. quay ra bảo:
-- Kia không cất hàng vào cho cô, còn đứng làm đấy?
Trong nhà ấm cúng, khác hẳn ngoài. Ngọn đèn thân mật chiếu trên án thư, những nét vàng đã của câu đối hoành phi lờ mờ ánh trong bóng tối. Mâm cơm đậy lồng bàn còn để giữa phản.
-- Con ngồi đây rồi ăn cơm. Trời rét thế này thì mai nghỉ chọ thôi con ạ. Di làm cho khổ?
Em nói theo:
-- Chị nhà với chúng em chị ạ. Mai chủ nhật chúng em được nghỉ.
Tâm mỉm cười xoa đầu em. sung sướng thấy mẹ săn sóc, các em mến yêu. Bao nhiêu nỗi mệt nhọc thấy tiêu tán cả. Những lúc này khiến quên hết cả bao nhiêu nỗi e ngại khó khăn. thấy vui vẻ nẩy nở trong thâm tâm những ý muốn tốt đẹp cho gia đình. lại âu yếm giục:
-- Con ăn cơm đi, không đói. Thôi, hãy để đấy rồi bảo con sen cất cho được không.
Tâm đáp: "vâng"; nhưng vẫn chưa lại ngồi ăn ngay. còn thu xếp hàng đã; hai cái hộp gỗ vuông đựng các thức hàng, những gói buộc kỹ trong thúng. Tất cả vốn liếng quý báu, bởi nhờ nó, kiếm lời nuôi các em, giúp đỡ cha mẹ từ ngày trong nhà sút đi ông trên tỉnh dọn về đã ba bốn năm nay rồi. Ruộng nương chỉ còn hơn mẫu, cấy đủ thóc ăn, căn nhà gạch này nhà thờ, chung cả họ. Ông độ mắt kém cũng thôi không dạy học nữa. Tâm hỏi mẹ:
-- Thầy con chưa về cơ, u?
chậm rãi đáp lời con, an phận:
-Thầy sang chơi bên ông chánh từ hôm qua, dễ thường còn vài ngày mới về.
Hai mẹ con biết rằng, về nhà ông cũng buồn chả biết làm gì, rồi lại đến đi chơi quanh quẩn các người trong làng.
Bữa cơm ngon lành quá, Tâm ngồi ăn dưới con mắt hiền từ thương mến của mẹ. Các em quây quần cả chung quanh, hỏi chuyện chợ búa của chị. Tâm ngắm nghía các nét mặt xinh xẻo, những con mắt ngây thơ lóng lánh dưới mái tóc của các em: thấy lòng đầm ấm tự kiêu, lòng người chị chịu khó nhọc để kiếm tiền nuôi các em ăn học. hỏi han sách vở của thằng Lân thằng Ái, học lớp ba trường làng. Ngày trước, thời còn sung túc, cũng đã cắp sách đi học về nhà lại được ông dạy thêm chữ nho. Nhưng đã lâu, rời bỏ quyển sách, để bước chân vào cuộc đời rộng rãi hơn, khó khăn chặt chẽ. Buôn bán bây giờ mỗi ngày một chật vật, bởi vốn ít. Tất cả gánh hàng của Tâm chỉ đáng giá hai chục bạc. Giá nàng nhiều tiền để buôn vải bán các chợ như Liên.
-- Thôi, các em đi ngủ đi, mai còn dậy sớm đi học chứ.
Lân cười, trả lời chị:
-- Mai chủ nhật mà, chị quên rồi à? Tối nay em thức khuya để nói chuyện với chị.
Nhưng một lát sau, trong căn nhà yên tĩnh, chỉ còn Tâm ngồi trên phản: kiểm điểm xếp đặt lại các thức hàng để mai đi phiên chợ Bằng chính. Những thứ hàng nho nhỏ, khác nhau xinh xắn: cuộn chỉ, bao kim, hộp bút, cúc áo, giấy lơ, một trăm thức lặt vặt qua lại trên ngón tay nhỏ của thiếu nữ, vừa quý báu lại vừa ít ỏi. Mỗi thứ đối với Tâm một linh hồn riêng, hàng lờ mờ đoán hiểu trong thâm tâm những khó nhọc công của đã làm thành chúng. Tâm đã thêm vào vài thức hàng mới bắt đầu bán được chợ: phấn xoa mặt, dầu bôi tóc son thoa môi. ngắm nghía trên tay cái ống sáp con bằng đồng, hào rưỡi một cái -- đựng một chất đỏ thơm làm thắm tươi môi các thiếu nữ trên tỉnh. Ðôi khi trong buổi chợ Tâm đã được thấy một vài gái tỉnh về quê, da trắng, môi đỏ, lịch sự sang trọng. lần, một đêm khuya, Tâm đã lấy sáp bôi lên môi mình ngắm trộm bóng trong chiếc gương tròn nhỏ. Ba. hơi thẹn thấy bóng mình trong đó, với đôi môi đỏ như sẫm máu...
-- Ðộ này, hàng bán được không con?
-- Thưa u, cũng khá ạ.
Chị Liên bán vải cũng chẳng đẹp bằng. Tâm biết mình xinh nhất chợ. Bọn con trai cứ hay quanh quẩn chỗ ngồi buông lời tròng ghẹo. Nhưng không để ý: Tâm thấy vững vàng giá trị lòng cao quý của mình.
Nàng đã đảm đang nuôi cả một nhà, với lại, trừ phi gái không kể, còn ai địa vị nàng cũng phải tảo tần buôn bán như thế. Làm việc, đối với Tâm, lệ chung của người ta. thấy chung quanh toàn những đàn chịu khó làm ăn vất vả để nuôi chồng, nuôi con. Không bao giờ Tâm nghĩ cho mình, cho cuộc đời riêng của cô.
Nhưng Tâm cũng không khỏi thắc mắc vẩn cho thân thế; Tâm ngửng lên nhìn nét mặt hiền từ của Tú, rồi quay đi, hơi e thẹn. nàng tâm sự kín riêng. Hình ảnh một người con trai lanh lợi, miệng tươi như hoa, ăn nói mềm mỏng dễ nghe. Những ngày phiên chợ Bằng, Tâm thường thấy người ấy ra hàng Tâm mua kim chỉ. Nàng mặt xuống hàng thấy cái nhìn âu yếm của người con trai ấy đè nặng trên người. Tâm phơn phớt đỏ. Câu chuyện ngượng nghịu gióng một nhưng nàng thấy tâm hồn say sưa như nhấp rượu.
Người ta bảo đó cậu giáo trường làng. Vẻ người đúng đắn, cách, chứ không chớt nhả như những anh trai làng khác. Nhưng nhìn cái áo lương cũ, Tâm cũng đoán cậu giáo nghèo thì phải. Cũng như nàng.
Lúc lên giường nằm, dưới tấm chăn mỏng lạnh. Tâm còn tưởng mãi đến con người xinh trai ấy. Trong nhà đã ngủ yên tĩnh cả rồi. Trên án thư, bên ngọn đèn hoa kỳ, chồng sách cái ống bút của Lân, Ái che khuất ánh sáng. Các em nàng -- những đứa em thông minh ngoan ngoãn quá -- không biết nàng tảo tần mãi được để kiếm tiền mua giấy bút cho chúng ăn học không? Tâm màng nghĩ đến sự thành công của các em sau này: đỗ đạt rồi làm trên tỉnh giúp thầy mẹ. Nhà nàng lại sung túc mát mặt như xưa.
Người chị mộc mạc âu yếm ấy nghĩ ngợi trong đêm yên lặng. Tiếng trống cầm canh đã qua nửa đêm, nàng mới khẽ thở dài, nhắm mắt ngủ.
Tất cả những nỗi lo lắng lui đi tâm hồn giản dị của thiếu nữ được nghỉ yên tĩnh.
Sáng sớm hôm sau, trong gió bấc lạnh, Tâm đã mở cổng gánh hàng lên chợ. Sương trắng còn đầy các ngõ trong làng; mùi rơm rác cỏ ướt thoang thoảng bốc lên, mùi quen của quê hương của đất mầu khiến Tâm thấy dễ chịu thêm can đảm. Nàng rảo bước cho mau chóng đến chợ.

saving score / loading statistics ...