eng
competition

Text Practice Mode

Hãy dạy cái đẹp _ trích sách của PB

created Apr 10th 2021, 04:51 by Ngo Noon


4


Rating

444 words
38 completed
00:00
Tôi viết những dòng này trong lúc nằm dài trên thảm dương xỉ khô năm ngoái, vào một ngày đầu tháng tư. Con sông màu xám đậm chảy dưới chân tôi với tiếng thì thầm của sóng vỗ. Bên kia bờ, cỏ úa mùa đông lấm chấm điểm những đốm sẫm màu nơi rau chút chít những cây thủy tiên dại đang đâm chồi. Bờ sông đầy lục bình mọc vươn lên từng cụm lay động theo làn gió thổi.  
đằng sau, ngọn đồi dựng thẳng đứng với những cây tầm bì, sồi, bạch đàn trụi lá, nằm tách biệt với những hàng cây tùng sẫm màu. Bao phủ lên tất cả các thứ đó những đám mây xám xịt sa mù.
Một kẻ tầm thường sẽ bảo: "Nói cách khác, anh đã ngồi lên bờ sông trong một ngày ảm đạm. Tại sao không nói thế?" Tại sao không nói thế! người ta đã nhìn thấy cái khác hơn một ngày buồn tẻ, nếu ta mắt để nhìn. Chính cái khả năng thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên làm cho người đi câu ngồi yên lặng, người cho giống như con lừa, nêu gương nhẫn nhục. Chẳng những ông ấy thưởng thức mãnh liệt cuộc đi câu cả vẻ đẹp chung quanh chỗ ngồi. Hơn nữa, tất cả cái đó một ý nghĩa sâu sắc.  
Ta hãy trở lại với cảnh quan của ông ta. một sự đổi thay đã xảy ra nơi trước đây chỉ thấy u ám, nay hiện ra những tia sáng giữa những bóng cây. Một con chim cổ đỏ đậu trên cây mâm xôi gần đó cất tiếng lanh lảnh. Đột nhiên, một chú chim bói bay xẹt theo bờ sông, màu xanh óng ánh chói lên một tia chớp. Rồi mọi sự lại thay đổi hẳn. Mây đã ra, mặt trời chiếu sáng cảnh vật làm cho ta thấy vẻ đẹp của ánh sáng bóng tối, của hình dáng màu sắc. Thật một quang cảnh huy hoàng. Kìa một con chim sơn ca với những lông mịn màu lục nhạt nổi bật trên nền trời xanh thẫm của rừng cây. Những câu bạch đàn vươn lên với thân trắng bạc trong mưa bụi lấm tấm vàng.
Ánh sáng ấm áp của mặt trời đem lại hương thơm của cây báo xuân, cây kim tước, những cây này hiện như một ngọn lửa trên nền trời xanh.  
"Ở chỗ tất cả mọi vật đều thuộc về mùa đông, nay mùa xuân đã đến".
Cuộc đời cũng thế. Khi ta không biết tìm đó cái đẹp thì cuộc đời cũng buồn chán như một ngày không mặt trời. Khiếu thẩm mỹ biến đổi cái quan niệm u buồn về cuộc đời cho ta những triển vọng mới trong sáng hơn, một nguồn vui mới để sống...

saving score / loading statistics ...