eng
competition

Text Practice Mode

8. ƯỚC MƠ ĐANG Ở NƠI NÀO - Nguyễn Thảo Nguyên (Bài tham dự cuộc thi viết:"chuyện về những ước mơ"

created Aug 13th 2015, 12:55 by


2


Rating

2019 words
2 completed
00:00
Anh làn da nâu bánh mật rất khỏe khoắn. Sống mũi cao. Nụ cười sảng khoái. Mái tóc nâu. Anh cao dễ đến một mét tám, Hân chỉ đứng đến vai anh. đặc biệt nhất, anh một đôi mắt khiến người khác không thể nào quên khi nhìn vào. Đôi mắt màu xám tro, một mí, đuôi mắt rất dài, đường đậm, hai con ngươi sáng trong vắt như thể anh đeo kính áp tròng.
Một tối chủ nhật, Hân đến quán bar gần nhà như thường lệ. Thực ra không thích không khí hỗn loạn bar, cũng chưa từng thử nhảy nhót bao giờ. vào quán bar này chỉ ly cocktail Blue Lagoon ngon tuyệt của anh bartender đây hương vị không thể tìm thấy bất cứ nơi nào khác.  
gặp anh Bánh Mật gọi anh như vậy Anh học việc pha chế rượu.  
- Học việc ạ? Hân thốt lên đầy ngạc nhiên.
- Ừ, học pha chế. Bánh Mật mỉm cười. Suốt từ lúc mới gặp, anh chẳng ngẩng lên nhìn Hân lấy một lần. Anh ngồi im, mắt không hề di chuyển đi đâu chỉ chăm chăm xuống đất, hai tay buông thõng như đang suy nghĩ gì. Trông thật lạ đời. Bởi làm bartender ước của anh.
Hân mím chặt môi.
Ước mơ?
Đối với Hân, cuộc sống vốn chẳng cần phải ước mơ. chỉ cần một công việc ổn định, lấy một anh chồng tốt tính, sinh con sống đời bình dị, thế đủ. Ước để làm chứ khi đã chỗ làm công ty bố, tương lai đã được vạch sẵn, chẳng còn phải lo lắng nữa?
- Thế sao anh lại ngồi đấy? Anh không xem anh Quân pha chế ạ?
- Anh đang xem đấy. Bánh Mật lại cười. Anh chàng này rất hay cười.  
- Đang xem ạ? Hân trợn tròn mắt. Anh nhìn xuống đất mà?
Quân đi qua chỗ Hân đúng lúc đó. Chàng bartender đặt trước mặt một ly Blue Lagoon sóng sánh rồi thì thầm.
- Cậu ấy bị mù.  
*
Hân nhìn chăm chăm vào đôi mắt dài sáng long lanh của Bánh Mật.  
phải anh ấy nên lại, trời đã ban tặng cho anh một đôi mắt tuyệt đẹp như thế kia chăng?
- Tại sao anh lại chọn nghề bartender? Hân hỏi. Em không ý đâu… Nếu chuyện này làm anh buồn thì em xin lỗi, nhưng em lắm. Làm bartender không phải quá khó với một người bị ạ?
- Ồ. Bánh Mật lúc lắc đầu. Đừng coi một khiếm khuyết của anh thế chứ.  
- Nhưng…
- Đôi mắt của anh không nhìn thấy được không phải một khó khăn. Anh mỉm cười. Ngay từ đầu, anh đã coi đó một sự may mắn rồi. Bởi nhờ thế anh thể tự tưởng tượng ra mọi thứ theo ý thích của riêng anh. dụ nhé, trong mắt anh thì em đẹp như một nàng công chúa vậy. Em đôi môi đỏ mọng mái tóc nâu hạt dẻ bồng bềnh.
- Anh sẽ thất vọng nếu nhìn thấy em đấy! Hân phá lên cười.  
- Ồ, nhưng anh đâu cần sợ điều đó phải không?
Anh chàng này không những hay cười, còn rất lạc quan. Bình thường, Hân sẽ cảm giác buồn thương hại trước một người mù, nhưng bên cạnh Bánh Mật chỉ thấy mỗi vui vẻ.
Một lúc sau, Quân mang ra một khay đựng rất nhiều nguyên liệu, chanh tây cắt thành những múi nhỏ, chanh cắt lát mỏng dính, nước trắng, đường, rượu rum, bạc hà... đặt trước mặt Bánh Mật.
- Mojito?
- Bingo. Quân bật cười.
- Hay quá. Hân reo lên. Sao anh biết? Nhờ mùi ạ?
- Một may mắn khác của người mù. Bánh Mật gật đầu. Các giác quan khác đều rất nhạy bén, như để đắp cho đôi mắt vậy đó.  
Hân tròn mắt nhìn Bánh Mật bắt tay vào công việc pha chế. Những ngón tay dài chai sần của anh lần tìm từng thứ dụng cụ, nguyên liệu. Quân đã đặt sẵn cho Bánh Mật một cái âu trước mặt. Bánh Mật cho chanh, bạc hà, syrup vào ây dùng thìa dằm nhỏ. Anh lọc đi, chỉ để lại chút nước màu xanh óng. Anh cầm chai nước trắng lên, rót từ từ vào âu. Thế rồi Bánh Mật lại lần lần tay trên bàn. Quân dúi vào tay anh một chiếc thìa nhỏ.
- Cảm ơn. Bánh Mật lẩm bẩm.
Anh lại lần tay tìm đến đường, múc đường hòa vào nước chanh. Anh làm rơi khá nhiều đường ra bàn, nhưng Quân không nói gì. Tiếp đó, Bánh Mật cho thêm vài viên đá, vài thìa rượu rum một chút rượu chanh nữa. Cầm thìa trên tay, anh múc một chút nước lên nếm thử, rồi lại cho thêm chút rượu chanh, rồi lại nếm. Đôi mắt dài của anh long lanh, chốc chốc lại nheo lại như bị chói nắng. Đôi mắt một ấy khi nheo lại trông chẳng khác sợi chỉ, nhưng nhìn vào Hân lại cảm thấy rất vui.
Đôi mắt một người trông thường rất hồn, trừ mắt Bánh Mật.
Anh nở một nụ cười sáng như nắng khi rót nước từ âu vào ly, gài hai lát chanh vào thành ly cắm ống hút màu xanh mạ đã được uốn sẵn thành hình trái tim lên đó.
- Rớt nước ra ngoài kìa. Hân thì thầm. Quân huých một cái, im bặt.
Quân thử trước, sau đó mới đến Hân. Vị rượu rum nồng nàn hòa quyện với vị chua dịu của chanh, vị tươi mát của bạc hà, khiến Hân như được thổi vào thể một làn gió nguyên ngọt lành đến từ biển cả bao la vậy.  
- Hơi chua một chút. Quân gật nhận xét. Nhưng mới làm được thế tuyệt vời rồi. Vị giác của cậu khá hơn của tôi. Hồi mới học tôi đâu được thế.
- Em thấy vừa mà!
Bánh Mật không nói gì, chỉ cười, nụ cười đầy sảng khoái của một kẻ chẳng quan tâm đến xung quanh. Hân tự hỏi nếu không thể nhìn thấy ngoài bóng tối, liệu bây giờ còn sống không hay đã quá nản chí tự tử rồi?
- Ngon tuyệt anh ạ!  
- Em hỏi tại sao anh thích làm bartender mắt không nhìn thấy đúng không? Bánh Mật bỗng thì thầm đầy vẻ dỏm. Bây giờ em đã hiểu chưa?
- Dạ?
- Chậm tiêu ghê. Anh chống tay lên cằm, lại cười. Em thấy ngon đúng không? Đó thành quả của anh. Anh cảm thấy hạnh phúc khi người khác thưởng thức ly nước do mình làm ra. Hơn nữa, anh thích cảm giác được sử dụng những nguyên liệu khác nhau, hòa trộn chúng cho ra một hương vị mới lạ. Anh thích cảm giác được tự tìm tòi, thử những công thức mới. Anh thích cảm giác vị của một ly nước thay đổi liên tục trên đầu lưỡi mình, lần sau lại ngon hơn, ngon hơn lần trước. Anh thích tất cả những cảm giác đó… tuyệt vời lắm. Được tự tay làm ra một ly nước thật ngon, không phải rất tuyệt sao? Giấc của anh đấy, từ rồi, anh đã từng được mẹ pha cho rất nhiều loại nước hoa quả. Anh uống chúng, tự hỏi không biết chúng thể ngon hơn nữa được không? Không biết mình thể pha được như thế này không, hay chỉ mẹ mới làm được? Không biết khi mình pha cho người khác uống, người ta thấy tuyệt vời như mình cảm thấy bây giờ? Thế rồi anh nghĩ, lớn lên mình nhất định phải thử.
Bánh Mật cứ thao thao bất tuyệt như thể ngoài những ly nước ra, anh chẳng quan tâm đến bất cứ điều khác vậy.  
Hân bỗng chột dạ. Từ đến giờ, đã điều làm thích thú đến độ hai mắt sáng bừng lên như Bánh Mật chưa nhỉ?
Hình như chưa.
bỗng nhiên mò. muốn biết cảm giác được thích thú trước một công việc đó.
- Nhưng nếu không nhìn được, làm sao anh biết màu của ly nước đẹp không? Em nghĩ làm một bartender thì việc trang trí ly nước thật bắt mắt quan trọng lắm mà.
- Nhiều khi vị của ly nước sẽ cho biết màu sắc của nó. Quân nói xen vào.
- Không, không. Bánh Mật lắc đầu. Anh không quan tâm màu sắc của thế nào, bởi trong tâm trí anh màu của chúng luôn luôn đẹp nhất, lung linh nhất rồi, phải không?
Hân nhìn Bánh Mật, đôi mắt anh sáng long lanh.  
Anh suy nghĩ hành động như người trên mây. Như một kẻ từ cổ tích bước ra tin tưởng vào mọi giấc hoang đường vậy. lẽ cách sống ấy giúp một người như anh giữ vững tinh thần, với Hân thì hơi thừa lãng mạn thiếu thực tế.  
Hay những người ước cho riêng mình đều suy nghĩ như vậy? Hay Hân quá khô khan? bỗng nhiên muốn ước mơ…  
- Anh hay thật. bật cười.
*
Ngày Bánh Mật đột ngột bỏ đi khỏi quán bar đó, Hân đã khóc rất nhiều. Do bị mù, anh làm vỡ một cái ly rất quý, chủ quán đã đuổi việc anh, hơn nữa một mảnh vỡ đã khía vào tay anh sâu đến nỗi phải khâu tám mũi. nghĩ rằng Bánh Mật đã bỏ cuộc. Anh bỏ cuộc bất ngờ quá, khiến Hân ngờ ngợ không hiểu kẻ đã tươi roi rói kể cho câu chuyện về ước của mình rốt cuộc phải thật, hay tưởng tượng ra? đã tưởng anh sẽ không bao giờ chùn bước.
Hân bắt đầu hành trình đi tìm kiếm ước mơ. Khi nói rằng sẽ hoãn thi đại học một năm xin tiền để thực hiện một chuyến phượt, bố mẹ đã rất ngạc nhiên. cả tức tối nữa. Nhưng Hân không nao núng.
Không ai không ước mơ. Bánh Mật đã dạy Hân điều đó. Ước của Hân giờ đang trú ngụ nơi nào trên thế giới bao la này nhỉ?
Rồi sẽ tìm ra thôi.  
sẽ gặp lại Bánh Mật nữa. sẽ quát anh thật to, rằng tại sao người đã giúp nhận ra ước quan trọng như thế nào lại dễ dàng bỏ cuộc đến vậy? Tại sao không tiếp tục bước đi? Cười lên, cười lên, pha cho em một ly mojito nào, sẽ nói vậy đấy. Biết đâu chính lại người truyền cho Bánh Mật nghị lực, như anh đã từng làm với nó?
Trước khi lên đường, Hân dành một chút thời gian ngồi quán bar gần nhà.  
- Em đi nhé. nói thế với Bánh Mật trong tưởng tượng. Khi nào gặp lại, em sẽ ước cho xem, một ước đẹp không kém của anh đâu, anh sẽ phải xấu hổ…

saving score / loading statistics ...