eng
competition

Text Practice Mode

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

created Feb 28th 2021, 14:12 by ngan


3


Rating

474 words
80 completed
00:00
Rối loạn ám ảnh cưỡng chế một rối loạn tâm tính chất mãn tính, dấu hiệu phổ biến của bệnh đó ý nghĩ ám ảnh, lo lắng không do chính đáng phải thực hiện các hành vi tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng, đây một dạng trong nhóm bệnh liên quan trực tiếp đến stress. Bệnh còn tên khác rối loạn ám ảnh cưỡng bức.
Người bị ảnh hưởng của bệnh những ý nghĩ hành vi lặp lại một cách nghĩa không kiểm soát được chẳng hạn rửa tay hàng chục lần mặc tay đã sạch hay dành quá nhiều thời gian để sắp xếp đồ vật trong nhà quá mức gọn gàng cần thiết. Nhưng không phải mọi hành vi tính chất ám ảnh cưỡng chế đều bị coi dấu hiệu của bệnh, chẳng hạn phải nghe kể chuyện mới đi ngủ được (ở trẻ nhỏ) hoặc các nghi lễ tôn giáo đều các hành vi lặp đi lặp lại nhưng chúng ích không quá gây phiền toái. Ngoài ra nỗi lo lắng vừa phải trong một khoảng thời gian nào đó khi cuộc sống gặp cản trở cũng được xem các cảm xúc bình thường như trong mùa dịch bệnh lo lắng về sự sạch sẽ giúp ích hơn thái độ bàng quan. Nhưng sẽ bệnh thật sự nếu quá mức độ cần thiết gây đau khổ. Mức độ của bệnh thể từ nhẹ đến nặng, nhưng nếu bị nặng không được điều trị sẽ làm thoái hóa khả năng làm việc, học tập thậm chí làm người bệnh không thoải mái trong chính căn nhà của mình, họ thể mất vài giờ một ngày chỉ để thực hiện các hành vi cưỡng chế.
Mặc các triệu chứng điển hình của OCD thường bắt đầu lứa tuổi thanh niên hoặc đầu trưởng thành, tuy nhiên cũng tới một phần ba khởi phát khi còn nhỏ tuổi thậm chí những đứa trẻ mắc bệnh trước tuổi đi học (người ta đã ghi nhận một số trường hợp OCD trước 2 tuổi). Ảnh hưởng của bệnh lên đứa trẻ giai đoạn đầu của cuộc đời gây những hậu quả nghiêm trọng cho chúng. Điều quan trọng đứa trẻ cần được phát hiện chữa trị sớm nhằm hạn chế tối đa những tác động xấu lên sự phát triển. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế một rối loạn của não bộ nguyên nhân từ sự bất thường trong xử thông tin do vậy căn bệnh không phải lỗi của người mắc hoặc biểu hiện của nhân cách không ổn định, yếu đuối.

saving score / loading statistics ...