eng
competition

Text Practice Mode

Cách bón phân đạm cho lúa như thế nào để tăng hiệu quả ?

created Jan 12th 2021, 13:12 by Nguyn4


0


Rating

366 words
16 completed
00:00
Một trong những yếu tố quan trọng để tăng hiệu quả bón đạm cho cây lúa cách bón, hay nói cách khác bón đạm như thế nào?
Thời điểm thích hợp để bón đạm cho cây lúa cấy lúc cây lúa bắt đầu làm đông, cũng không nên bón đạm cho cây lúa khi vừa cấy xong. Cách bón phân đạm tốt nhất trước  khi cấy, phân đạm được trộn với đất để cho phân đạm gần rễ hơn.
 Khi bón phân cũng phải quan sát không nên bón khi ruộng khô nẻ rồi cho nước vào ruộng thì một phần phân đạm sẽ biến thành khí bốc hơi bay đi. Ngược lại nếu bón đạm vào cho đất ngập nước thường xuyên làm thay đổi dạng đạm ( dạng đạm này dễ chuyển thành thể khí bay lên). Khi quan sát thấy trời sắp mưa không nên bón đạm như vậy lượng đạm vừa bón sẽ dễ bị rửa trôi; khi trời nắng nóng gay gắt vào buổi trưa . đầu giờ chiều thì cũng không nên bón đạm đạm dễ bị bay hơi. Trời quang đãng, vào buổi sáng hoặc chiều tối thời điểm bón đạm tốt nhất.
Cần phải luôn luôn giữ cho đồng ruộng sạch cỏ dại. Trước khi bón phân đạm cho lúa cần phải làm sạch cỏ dại bởi cỏ sẽ cạnh tranh phân đạm với cây lúa. Cỏ càng mọc nhanh cạnh tranh với lúa không những chỉ phân bón cả nước, ánh sáng, không gian chứa khí điều kiện để sâu bênh phát triển. Cần phải làm cỏ trong vòng 30 ngày sau khi cấy, nếu không làm cỏ ngay trong giai đoạn này thì năng suất lúa sẽ bị giảm rệt.  
Một điểm chú ý khác khi bón thúc phân đạm không nên bón khi lúa còn ướt bởi phân đạm sẽ dính lại trên ướt với lượng nhiều thể gây cháy lá; phân đạm đã hoà tan vào những giọt nước trên lúa sẽ bị mất vào không khí khi các giọt nước đó bốc hơi, không đi.
 

saving score / loading statistics ...