eng
competition

Text Practice Mode

Mình là cá việc của mình là bơi

created Nov 23rd 2020, 14:24 by TrnAn2


2


Rating

685 words
25 completed
00:00
THÓI QUEN THỨ 1: Chấp nhận toàn bộ con người mình
 
"Yêu chính bản thân mình bắt đầu cho cuộc sống lãng mạn" (Oscar Wilde - Nhà soạn kịch)
 
1. Không phải "khoảng cách" "sự khác biệt"
 
Nhóm nhạc SMAP của Nhật một ca khúc nổi tiếng mang tên Bông hoa duy nhất trên thế giới này.
 
"Và chúng ta đều những bông hoa duy nhất trên thế giới này, mỗi người đều mang trong mình một hạt giống khác biệt. Bạn cần nỗ lực hết mình để bông hoa ấy nở.
 
bông hoa nhỏ hay bông hoa to, mỗi bông hoa đều một bông duy nhất khác biệt. Bởi vậy, bạn không cần phải No.1, bạn chỉ cần chính con người khác biệt của bạn, Only one"
 
lẽ bài hát này trở nên nổi tiếng bởi ra đời trong bối cảnh mọi người chỉ chăm chăm so sánh bản thân với người khác thay chính mình.
 
Những người dễ thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực cũng chính những người biết chấp nhận cuộc sống của bản thân. Mỗi người chúng ta đều những điểm mạnh, điểm yếu riêng, bởi vậy khi so sánh bản thân với người khác chúng ta không chỉ thấy "khoảng cách" giữa mọi người còn thấy được "sự khác biệt" trong mỗi người.
 
Tự bản thân mình nghĩ như thế nào về mình được gọi "tự đánh giá bản thân". Khi một người đánh giá thấp bản thân, anh ta sẽ tự giày bản thân bởi cảm giác tự ti, chán ghét chính mình chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực. Cũng nhiều trường hợp so sánh điểm mạnh của người khác với điểm yếu của bản thân, sau đó tự giam mình trong cảm giác tự ti, mặc cảm.
 
Ngược lại, nếu một người biết đánh giá bản thân phù hợp, gặp thất bại thì người đó vẫn tiếp tục hy vọng vào lần sau, tiếp thu lần thất bại này học hỏi kinh nghiệm trong đó.
 
Tôi một người quen. Anh một người rất giỏi, học đại học Tokyo. Thời đại học, anh đi làm người mẫu. Nhìn bề ngoài, anh hoàn hảo đến mức mọi người phải ghen tị, nhưng thực ra anh ấy lại tự đánh giá thấp bản thân. Ngay từ nhỏ, anh ấy thường bị bố mẹ so sánh với người khác: "Con vẫn đang thua bạn đấy, cố gắng lên" Anh ấy luôn nghĩ đâu, lĩnh vực gì, bản thân cũng chỉ kẻ nửa vời thôi: "Dù vào được đại học Tokyo thì vẫn nhiều người giỏi hơn, trong giới người mẫu vẫn rất nhiều người hơn mình" thể các bạn không tin, nhưng đây thực sự những anh ấy tự đánh giá về mình.
 
Trong khi đó, anh Hirotada Ototake, tác giả của cuốn sách Không ai hoàn hảo, sinh ra với thể không lành lặn, khuyết thiếu cả hai chân hay tay, nhưng anh vẫn hoạt động rất tích cực với vai trò nhà báo thể thao. Anh đã kết hôn sống rất hạnh phúc. Đọc cuốn sách của anh, tôi hiểu rằng anh đã tự đánh giá cao bản thân.
 
tôi cũng cho rằng Hirotada như vậy do ảnh hưởng rất lớn từ cách giáo dục, lối suy nghĩ của bố mẹ anh. Nghe nói, khi bố mẹ Hirotada sinh ra anh với thể không lành lặn như vậy, họ đã nghĩ: "Con mình từ lúc sinh ra đã một đứa khác biệt. Do đó, đương nhiên lượng sữa, thời gian ngủ cũng khác so với những đứa trẻ khác. Chúng ta đừng so sánh con mình với con nhà người ta."
 
Chính vậy, việc tự đánh giá bản thân mức thích hợp điều rất quan trọng. giúp ta hài lòng với cuộc sống của mình.

saving score / loading statistics ...