eng
competition

Text Practice Mode

Tại sao cần một cuốn sách về tuyệt vọng? (4)

created Jul 5th 2020, 07:34 by Thùy Linh Cao


1


Rating

572 words
6 completed
00:00
ĐÁNH MẤT CON BÚP
Nhà văn Kafla, tôi đã trích dẫn một câu của ông đầu chương này, một giai thoại như sau:
Một ngày nọ, Kafla đàn cùng người yêu của ông Dora tản bộ trong công viên thì thấy một đang khóc. đã đánh mất con búp trân trọng. Kafla bắt chuyện với bé: "Búp chắc chỉ đi du lịch một thời gian thôi". Kể từ hôm sau, Kafla viết những bức thư đề tên người gửi búp đưa cho mỗi ngày. Thời điểm ấy, bệnh lao phổi của Kafla đã trở nặng, thời gian còn lại của ông không đến một năm. Tuy nhiên, nhờ Dora Kafla đã viết thư với sự nghiêm túc như khi viết tiểu thuyết. Búp đã thám hiểm nhiều nơi trên đường du hành. Những bức thư được viết liên tục trong ba tuần. Kafla rất đau đầu về việc nên kết thúc như thế nào. Búp trưởng thành, gặp gỡ nhiều người, cuối cùng kết hôn hạnh phúc một đất nước xa xôi. đã chấp nhận việc mình không thể gặp lại búp nữa.
Nhà văn Brod, bạn thân của Kafla, nghe câu chuyện này từ Dora, lúc viết cuốn sách của mình, đã hiểu nhầm đoạn cuối Kafla cuối cùng đã đưa cho một con búp khác hình như đã nói rằng: "Nó đã đi xa một chuyến nên thể thay đổi đôi chút". Do đó, giai thoại này được biết đến rộng rãi. Nhưng sự khác biệt rất lớn. Câu chuyện của Brod chỉ biện minh cho sự thay đổi bề ngoài của một con búp bê. Nếu như vậy thì Kafla đã chẳng dốc lòng đến thế.
Dora đã viết thế này về việc Kafla băn khoăn nên kết thúc câu chuyện như thế nào: "Kết thúc này phải một kết thúc hoàn chỉnh. Nói cách khác phải tạo ra một trật tự thay thế cho sự mất trật tự nảy sinh từ việc đánh mất đồ chơi."[...] Hơi khó khăn nhưng thể diễn giải như sau:
Đối với bé, việc mất đi con búp nỗi buồn như thể mất đi một người quan trọng với mình. Nói khoa trương một chút thì đó cuộc sống vốn con búp bên cạnh, vậy từ giờ cuộc sống không còn nữa. tuyệt vọng, khó thể chấp nhận cuộc sống mới. Làm cách nào để ổn định cuộc sống hỗn hoạn này? Liệu một trật tự mới không? Kafla đã thực hiện điều đó nhờ sức mạnh của truyện kể. đã chấp nhận một cuộc sống mới không con búp bê, thể nở nụ cười với cuộc sống mới tâm trạng trở nên tốt hơn.
Nếu đưa cho một con búp mới, rồi trở về cuộc sống con búp thấy ổn thì chẳng khổ sở. Thiết lập trật tự mới cho cuộc sống hỗn loạn bởi mất mát, đó mới chính sức mạnh của chuyện kể, do để Kafla gắng sức bé.
 
Trích chương 1 - "Tôi ơi đừng tuyệt vọng" - Hiroki Kashiragi.

saving score / loading statistics ...