eng
competition

Text Practice Mode

☼ TRỪ BỎ RỒI MỚI CÓ (1/2)

created Jul 3rd 2020, 09:08 by PtaPhuongThao


1


Rating

333 words
15 completed
00:00
Chúng ta thường nghe người ta nói: "Con người cần phải tiến bộ không ngừng". Làm thế nào mới tiến bộ? Thiên Thai tông nói: "Nhất niệm minh pháp tính tâm". Khi tâm chúng ta trong trạng thái minh, pháp tính không hiển hiện. Tâm chúng ta nếu được giữ gìn trong pháp tính trong trẻo thì tự nhiên minh sẽ  biến mất.
Làm thế nào mới tiến bộ? Hãy trừ bỏ cái hoại, cái ác thì cái tốt, cái thiện mới hiện ra.
 
Thứ nhất: Bỏ xấu tức đẹp
 
Chúng ta thường nghe nói: "Tướng do tâm sinh", đủ thấy tướng mạo trang nghiêm hay không do tâm quyết định. Một người dung mạo đẹp như hoa đào nhưng nếu tâm địa như rắn rết, người ta sợ mất vía, tránh mặt e còn không kịp huống đến gần. Nhưng một người tướng mạo bình thường, nhưng nội tâm cao quí, vui vẻ thân thiện thì ai cũng thích gần. thế, chỉ cần bỏ hết những ý niệm xấu thì cái hiện ra sẽ trang nghiêm đẹp đẽ.
 
Thứ hai: Bỏ trái tức phải
 
Khi viết sai, chúng ta dùng cục gôm để tẩy xóa chỗ sai, sửa lại chính xác. Việc làm việc xử thế cũng vậy, không cần đòi hỏi đúng ngay tập tức, chỉ cần không ngừng trừ bỏ những việc làm, hành vi sai trái thì ngay lúc này chúng ta đang đi trên con đường đúng.

Chú thích:
Tông Thiên Thai: tông phái Phật giáo do Trí Giả đại tức Trí Khải đại đời Tùy sáng lập. sống trên núi Thiên Thai nên lấy tên núi làm tên tông phái. Tông này lấy các kinh Pháp Hoa, Niết Bàn, Đại Phẩm Bát Nhã, Đại Trí Độ Luận làm chính để làm đạo Nhất tâm tam quán.  
 
Trích Vượt qua khó khăn - Đại Tinh Vân.

saving score / loading statistics ...