eng
competition

Text Practice Mode

Làm sao để nắm bắt tâm lý người khác?

created May 8th 2020, 06:41 by SnHng


5


Rating

1842 words
17 completed
00:00
một sự thật rất đơn giản rằng nếu muốn nắm bắt tâm kẻ khác, trước tiên hãy hiểu tâm của chính mình bản chất con người giống nhau.
 
Từ bao lâu nay chúng ta luôn trên hành trình khám phá thấu hiểu bản thân người khác. Cả thế giới của chúng ta đều nằm trong các mối quan hệ giữa người với người, giữa người với các sự vật, sự việc, đa phần chúng ta đều không ý thức (hoặc ý thức rất ít) về chính mình người khác. Chính điều đó luôn dẫn đến mâu thuẫn giữa người với người, mâu thuẫn trong chính nội tâm ta, minh dẫn đến đau khổ. Thêm nữa không hiểu bản thân chúng ta luôn bị kẻ khác lừa gạt, dắt mũi, tẩy não, biến thành lệ. vậy lẽ điều bản nhất của chúng ta trong cuộc sống này không phải lúc nào cũng lao về phía trước như một con thiêu thân hay như một con lừa với củ rốt trước mũi, hơn hết cần đứng lại, dùng hết tất cả năng lượng để thấu hiểu mọi thứ bên trong chúng ta, trong sự ý thức ấy chúng ta mới hy vọng sống một cuộc đời sáng suốt tự do.
 
Nhìn lại những hành vi, suy nghĩ của con người đều thể thấy được rằng mọi thứ ta làm đều dựa vào tưởng những bản tính, bản năng trong thức. Chúng ta luôn sống với những điều đó một cách tự nhiên không bao giờ tự hỏi tưởng này gì, những thôi thúc bên trong chúng ta gì, tại sao ta luôn chạy theo chúng?
 
Ta sẽ đi vào ba vấn đề chính trong bài viết: Thứ nhất về tưởng, thứ hai về những bản tính, bản năng trong thức, thứ ba các cách thức nắm bắt thao túng tâm người khác.
 
1. tưởng
Đầu tiên câu hỏi: tưởng gì?
 
Hãy nhìn bên trong chúng ta, tập hợp những kinh nghiệm, trải nghiệm, kiến thức, niềm tin, tưởng, ý thức hệ… từ đó định hình suy nghĩ hành động của chúng ta. Vậy xuất phát từ đâu? xuất hiện từ ngày còn nhỏ khi chúng ta bắt đầu ý niệm về “tôi”- thứ định hình ta như một thực thể tồn tại riêng biệt với thế giới. Cái “tôi” này xu hướng mở rộng ra bằng việc bám lấy mọi thứ khác như: Thân thể của ta, ngôi nhà của ta, bố mẹ của ta, ta thích cái này, ta ghét cái kia, ta sẽ làm cái này, v.v… Cái “tôi” này chính tưởng thuở khai, dần dần qua quá trình trải nghiệm cuộc sống, qua giáo dục, sách vở, phim ảnh… tưởng thu nhận, tích lũy, bám chấp rồi buông bỏ những đúng, sai…  Từ tưởng đó ta gọi tính cách của mình luôn dựa vào để suy nghĩ hành động hay đúng hơn chúng định hình nên suy nghĩ hành động của ta.
 
Giờ hãy nhìn tưởng chúng ta của hiện tại, trong đó chúng ta luôn những ham muốn, tưởng những quy chuẩn đạo đức, niềm tin cố hữu từ quá khứ hoặc sự phóng chiếu, sáng chế ra những tưởng mới, hiện tại tưởng vẫn luôn vận động để tích lũy thêm để rồi định hình những tưởng mới khác, rồi lại từ đó ta sống theo chúng.
 
2. Những bản năng, bản tính chi phối con người
những bản năng cố hữu của tự nhiên ảnh hưởng lên con người như bản năng sinh tồn, bản năng tính dục, thì còn những tập tính, thói quen của con người như: Tâm bầy đàn, tính tự tôn bản ngã, tính bắt chước, muốn được an toàn, tránh sợ hãi… Ngoài ra còn những bản tính thức bởi tưởng của mỗi người khi những trải nghiệm, kỷ niệm, tổn thương trong quá khứ bị ẩn sâu con người không ý thức được thì những bản tính thức ấy cũng ảnh hưởng lên hành vi, tâm của con người. dụ một người nhìn thấy người thân chết trèo thang nên từ đó sợ độ cao, hay từ nhỏ sống trong cảnh mọi người chém giết nên cũng hình thành bản tính thích chém giết.
 
3. Các cách thức nắm bắt thao túng tâm người khác
Chúng ta đã hiểu những chế tác động đến tâm của con người tưởng của họ những bản năng, bản tính ẩn sâu chưa được ý thức. Vậy làm thế nào ta thể nắm bắt tâm một người. Trước tiên để hiểu được một người ta phải quan sát, tìm hiểu đối tượng một cách lạnh lùng, khoa học. Một khi bạn mang cảm xúc, tưởng của bạn vào thì sẽ diễn giải sai lệch những bạn quan sát, bạn phải nhìn nhận mọi thứ như với sự tư, như vậy bạn mới mong bạn thể thấy được sự thật. những hành động của một người nếu không tinh ý, bạn sẽ bị hành động đó lừa phỉnh ngay nếu dựa vào sự phán xét vội vàng của tưởng. dụ chỉ một hành động cho tiền người ăn xin, thể người thương kẻ ăn xin đó, hoặc người chỉ muốn thể hiện sự cao thượng với kẻ khác… Bạn kết luận vội vàng bạn sai, bạn sẽ phải trả giá cho cái sai đó.
 
Tiếp đến ta hãy tìm hiểu quá khứ của đối tượng để nắm bắt thêm thông tin, hoặc dễ hơn quan sát mọi việc đối tượng đang hướng chú ý đến: Tiền bạc, phim ảnh, giải trí, tình yêu, sex, tâm linh, giáo dục, v.v… Khi xác định được những việc đối tượng dành nhiều thời gian đến nó, ta sẽ quan sát, tìm hiểu cách đối tượng tiếp xúc với những điều đó: Những tưởng, ý niệm, mong muốn của đối tượng đối với những điều đó. ta muốn một người đàn ông chăm chỉ hiền lành bố ta ngày trước hay đánh đập mẹ, anh ta muốn kiếm tiền so sánh với bạn cùng trang lứa, ta ghét những người niềm tin quáng, ta thích đi xem phim những lúc rảnh rỗi, anh ta thích những bức hình phụ nữ ăn mặc sexy nhưng tính nghệ thuật không quá lộ liễu, v.v…
 
Khi ta quan sát cách thức đối tượng tiếp xúc với những điều họ quan tâm, ta thể tạm đưa ra những giả định mang tính logic: ta ghét những người niềm tin quáng thể ấy sẽ cảnh giác hơn với những người theo tôn giáo, anh ta thích ảnh sexy nghệ thuật thì thể anh ta không thích những gái mộc mạc hoặc những gái quá lòe loẹt nhưng thể phải xinh đẹp, anh ta muốn kiếm tiền so sánh với đám bạn thể anh ta luôn tự ti về bản thân,…
 
Ta vừa nói về việc để nắm bắt tâm một người ta cần thứ nhất không mang cái nhìn chủ quan của tưởng ta, hoặc cần ý thức ràng tưởng ta để không quy chụp, phán xét sai sự thật; thứ hai xác định những quan trọng ý nghĩa nhất với đối tượng hiện tại; thứ ba quan sát cách thức, suy nghĩ, ý niệm của đối tượng với những điều quan trọng đó. Từ đó, ta đưa ra những giả định logic nhất để định hình nên tưởng của đối tượng…
 
Tiếp đến dựa vào tất cả những điều trên, ta sẽ lựa chọn cách thức tiếp cận đối tượng một cách phù hợp để tạo niềm tin đi sâu hơn vào tưởng của họ, làm sáng tỏ những giả định của ta nắm bắt hơn những bên trong tưởng, từ đó đưa ra những dự đoán về hành vi, suy nghĩ của họ trong tương lai. Nhưng hãy nhớ tưởng thứ luôn luôn thay đổi, nên sự quan sát của ta cũng luôn luôn phải sáng suốt tỉnh táo, bởi những biến cố, thay đổi rất nhanh hoặc từ từ chính đối tượng cũng không ý thức được (bởi sự thất thường của tưởng). Nhưng may mắn đa phần con người ta càng lớn thì tưởng càng   đặc, chết cứng ít sự thay đổi nên việc nắm bắt tâm cũng trở nên dễ dàng hơn.
 
Tôi sẽ lấy một dụ cụ thể để chúng ta hiểu thực tế hơn: Để hiểu một gái bạn mới quen. Trước hết ta cần ý thức những tưởng của ta một cách ràng, ta đang phán xét hay định kiến về gái không? Tiếp đến quan sát giao tiếp một cách tỉnh táo để nhận biết mọi hành động, suy nghĩ, ý niệm nhỏ nhất của cô. Từ đó bước đầu ta thể phác họa tổng quan về gái: ít cười, ít nói chuyện phiếm khi làm việc, thích đọc sách, ngại khi nói chuyện với cấp trên nhưng thoải mái với đồng nghiệp, trên facebook không chia sẻ nhiều cảm xúc, ít bạn bè,…
 
Rồi ta lựa chọn cách tiếp cận, ta thể chọn cách tiếp xúc nhẹ nhàng hoặc vui vẻ thoải mái (vì cái gái đang thiếu) đi sâu vào sở thích đọc sách, khi lựa chọn chiến lược tiếp cận nào ta phải đánh giá lại để điều chỉnh cách tiếp cận lần sau cho phù hợp, sau đó mới thể đi sâu vào sở thích, các vấn đề cuộc sống liên quan, các ý niệm, suy nghĩ về các vấn đề đó…
 
Tạo được điểm chung, đồng thời phác họa những suy nghĩ, niềm tin của về các vấn đề qua sự chia sẻ (đôi khi không tin được lời nói) quan sát hành động, khi bức tranh tưởng càng ngày càng ràng, ta thể lựa chọn các chiến lược tiếp cận, tác động khác nhau (phải phù hợp với tưởng của cô) để đạt được điều mình muốn.
 
 
 
 

saving score / loading statistics ...