eng
competition

Text Practice Mode

Đắc nhân tâm : Phần I - Chương 1.2: Muốn lấy mật đừng phá tổ ong

created Mar 4th 2020, 16:16 by HongQuyn


3


Rating

2140 words
5 completed
00:00
Vào buổi sáng ngày 15 tháng 4 năm 1865, Tổng thống Abraham Lincoln bị John Wilkes Booth ám sát trong căn phòng của một nhà trọ bình dân đối diện với con đường đi từ nhà hát Ford. Nhìn Lincoln bằng ánh mắt kính trọng lẫn tiếc thương sâu sắc, Bộ trưởng Quốc phòng Stanton thốt lên: “Đây nhà lãnh đạo tuyệt vời nhất của thế giới từ cổ chí kim”.
 
quyết nào đã tạo nên những thành công của Lincoln trong vai trò lãnh đạo như thế? Theo tôi, chính cách ông đối xử với mọi người đã giúp ông nhận được những tình cảm đặc biệt lòng tin yêu hết mình của họ. Tuy nhiên, tính cách đó không phải do trời phú chính do ông rèn luyện có.
 
Ít ai biết rằng trước đây, anh chàng Lincoln khi còn thung lũng Pigeon Creek bang Indiana không chỉ thích chỉ trích cay nghiệt còn thường viết những bức thư bài thơ chế nhạo người khác rồi rải ra đường cho mọi người cùng đọc. Cũng ít ai biết rằng, luật xuất sắc Lincoln Springfield, bang Illinois, rất hay phê phán công khai đối thủ của mình bằng các bài viết đăng trên những tạp chí địa phương. Sự kiêu ngạo ngông cuồng đó thể sẽ còn kéo dài hơn nữa, nếu như không một ngày…
 
Đó một ngày mùa thu năm 1842, chàng trai trẻ hiếu thắng đã chế giếu một chính khách kiêu ngạo tên James Shields bằng một bài viết không tên đăng trên tạp chí Springfield. Cả thành phố cười nhạo James. Thế là, James sục sôi căm phẫn. Bằng mọi giá, ông ta phải tìm cho ra kẻ viết bài báo nọ. Ông phi ngựa đuổi theo Lincoln ném găng thách Lincoln đấu kiếm danh dự. Lincoln không thích đấu kiếm, thậm chí ông đã từng đấu tranh chống lại thủ tục này, nhưng trong hoàn cảnh đó, ông không thể tránh nếu muốn bảo toàn danh dự. Lincoln đượcc phép chọn khí. cánh tay rất dài nên ông chọn thanh trường kiếm của kỵ binh học đấu kiếm cấp tốc từ một người bạn tốt nghiệp trường West Point. Đến hẹn, ông James ra một bãi cát bên sông Mississippi. May mắn thay, vào phút cuối, những người giúp việc của họ đã giúp cả hai cái đầu đang hừng hực sát khí hiểu ra mọi việc chấm dứt được cuộc đọ kiếm một mất một còn.
 
Chỉ đến khi đối diện với ranh giới giữa sự sống cái chết của chính mình người khác, Lincoln mới thấy trải nghiệm đó khủng khiếp như thế nào. Cuộc đấu kiếm chết người bất thành đó đã dạy ông một bài học giá về cách xử với người khác. Từ đó trở đi, Lincoln không bao giờ viết thư lăng mạ bất kỳ ai, không bao giờ chế nhạo ai gần như không bao giờ chỉ trích ai về bất cứ điều nữa.
 
Trong suốt cuộc nội chiến Mỹ, Lincoln đã từng đề cử các viên tướng McClellan, Pope, Burnside, Hooker, Meade cầm đầu đạo quân Potomac. Mỗi vị tướng đều từng phạm những sai lầm khủng khiếp khiến cho Lincoln nhiều lần rơi vào tình thế tuyệt vọng. Một nửa đất nước kịch liệt lên án những viên tướng bất tài này. Chỉ riêng Lincoln luôn tỏ thiện chí không hề chỉ trích bất kỳ ai trong số họ. Một trong những câu ông thường hay nói là: “Chúng ta không nên kết án người khác để chính mình không bị kết án”.
 
Khi Lincoln nội các của ông lên án gay gắt người dân miền Nam, Lincoln đã khuyên rằng: “Đừng chỉ trích họ. thể, chúng ta cũng sẽ hành xủ như thế trong những hoàn cảnh tương tự”.
 
đôi lần, suýt chút nữa chính Lincoln cũng lên tiếng chỉ trích người khác. Nhưng ông đã không chỉ trích mặc ông hoàn toàn do chính đáng để làm điều đó.
 
Trận Gettysburg diễn ra trong ba ngày đầu tháng 7 năm 1863. Đêm 4 tháng 7, tướng Lee, thuộc quân đội miền Nam, bắt đầu rút quân về phía Nam trong khi mưa bão mang đến những trận mưa như trút nước. Phía trước ông đoàn quân bại trận dòng sông Potomac đang thét gào, nước cuồn cuộn sủi bọt trắng xoá. Phía sau một đạo quân liên minh chiến thắng đang rượt đuổi. Lee bị kẹt giữa hầu như không còn đường thoát. Từ bộ chỉ huy, Lincoln lập tức nhận ra đây hội vàng để bắt gọn đạo quân của tướng Lee chấm dứt chiến tranh. Thế Lincoln ra lệnh cho tướng Meade ngừng triệu tập hội đồng chiến tranh lập tức lên đường tấn công Lee. Lincoln đã chuyển lệnh bằng điện tín sau đó còn cử một đặc phái viên đến gặp Meade yêu cầu phải hành động ngay lập tức.
 
Nhưng tướng Meade đã làm gì? Ông ta làm ngược lại lệnh của Tổng thống: triệu tập cuộc hộp hội đồng chiến tranh. Không chỉ vậy, ông ta còn do dự kéo dài thời gian, rồi đánh điện tín từ chối mệnh lệnh của Lincoln. Sáng hôm sau nước rút, tướng Lee vượt sông Potomac với lực lượng toàn vẹn.
 
Lincoln tức giận điên người, ông gào lên với Robert - con trai mình: “Trời ơi! Cha không thể hiểu nổi! Chúng ta chỉ cần chìa tay ra tóm gọn tất cả. Vậy tất cả những cha nói làm đều không thể khiến cho quân đội tấn công ngay vào kẻ địch. Trong hoàn cảnh thuận lợi đó, bất kỳ viên tướng nào cũng thể đánh bại Lee. Nếu cha đó, lẽ cha đã đánh tướng  Meade ngay một trận”.
 
Trong nỗi cay đắng thất vọng tột cùng, Lincoln viết thư cho Meade. Thời kỳ này, Lincoln cực kỳ bảo thủ rất khó thay đổi suy nghĩ của mình. Chính thế bức thư Lincoln viết cho Meade vào năm 1863 chứa đầy những lời lẽ trách móc nặng nề nhất:
 
"Tướng quân thân mến!  
 
Tôi không tin ông không nhận ra hiểm hoạ trong việc để Lee chạy thoát vừa rồi. Ông ta gần như đã nằm trọn trong tay chúng ta. nếu bắt được Lee, cuộc nội chiến này thể đã kết thúc. Thế ông đã để vuột mất hội ngàn vàng cuộc chiến này sẽ không biết còn kéo dài đến bao giờ. Nếu như thứ Hai tuần trước, ông không thể chiến thắng Lee trong những điều kiện thuận lợi như thế, thì bây giờ về sau, ông thể làm để tấn công được Lee phía Nam con sông trong khi ông chỉ còn 2/3 lực lượng ông đã từng có? Chẳng do tôi thể hy vọng ông xoay chuyển được tình hình. Ông đã hoàn toàn đánh mất hội ngàn năm một. Tôi không thể diễn tả được nỗi thất vọng tức giận của tôi lúc này đối với ông!."  
 
Các bạn nghĩ Meade đã làm khi đọc bức thư này?
 
Meade đã không làm cả ông ta không bao giờ đọc được bức thư đó! Đơn giản bởi Lincoln đã không gửi đi. Người ta tìm thấy trong những tập hồ của ông sau khi Lincoln qua đời.
 
Theo phỏng đoán của tôi chỉ phỏng đoán thôi sau khi viết bức thư này, Lincoln đã nhìn ra ngoài cửa sổ nhẹ nhàng tự nhủ: “Khoan đã! thể mình không nên vội như vậy. Chẳng khó khi ta ngồi đây trong cảnh bình yên của Nhà Trắng để ra lệnh cho Meade tấn công. Nhưng giả sử ta đang Gettysburg tuần vừa rồi, tận mắt nhìn thấy cảnh máu đỗ kinh hoàng như Meade đã nhìn thấy, tai nghe tiếng la hét kêu gào của những đồng đội đang hấp hối như Meade đã nghe, thì lẽ ta cũng sẽ không còn muốn tấn công nữa. hơn nữa, nếu như ta tính nhút nhát, do dự của Meade, lẽ ta cũng sẽ làm đúng như điều ông ta đã làm. Dẫu sao, sự việc đã rồi, nước đã chảy qua cầu. Nếu bức thư này được gửi đi, ta sẽ hả giận phần nào nhưng Meade thể tìm cách tự bào chữa hoặc quay lại kết án ta. Điều đó sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực, cản trở năng lực của Meade sau này với cách Tổng lệnh biết đâu, tai hại hơn nữa thế ông ta thể bị buộc phải rời khỏi quân đội. Đây một sai lầm ràng chắc chắn Meade sẽ tự nhận ra sau này”.
 
lẽ chính những suy nghĩ như vậy Lincoln gạt bức thư qua một bên. Ông đã học từ kinh nghiêm cay đắng rằng những lời phê phán chỉ trích gay gắt hầu như bao giờ cũng mang đến kết quả tiêu cực.
 
Theodore Roosevelt kể lại rằng, khi phải đối diện với những vấn đề rắc rối, ông thường ngả người vào ghế ngước nhìn bức chân dung khổ lớn của Lincoln treo trên bàn làm việc của mình Nhà Trắng rồi tự hỏi: " Lincoln sẽ làm nếu trong hoàn cảnh này ? Ông sẽ giải quyết vấn đề như thế nào ?".  
 
Đại văn hào Mark Twain từng lần viết thư cho một người làm ông tức điên rằng: “Điều anh cần làm lúc này một giấy phép để tự mai táng. Anh chỉ cần thông báo, tôi sẽ lo được ngay”. Một lần khác, ông viết thư cho một nhà xuất bản về việc người sửa bản in muốn chỉnh sửa lỗi chính tả cách chấm câu của ông: “Sau này đừng sửa trên những tác phẩm của tôi bảo tay sửa bản thảo ấy hãy giữ lại những ý tưởng điên rồ trong cái đầu tệ hại của hắn cho đến chết đi”. Việc viết những bức thư nặng tính chỉ trích, mỉa mai thậm tệ như thế làm cho Mark Twain cảm thấy dễ chịu hơn. Những lời lẽ cay nghiệt đó giúp ông giải toả được cơn giận. Nhưng may mắn chúng không gây thiệt hại bởi một điều đơn giản phu nhân của Mark Twain đã kín đáo giữ tất cả chúng lại. Những thư đó không bao giờ đến tay người nhận.
 
người nào bạn đang muốn họ thay đổi sửa mình để tiến bộ hơn không? Tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Nhưng tại sao lại không bắt đầu  từ bản thân mình? Thay đổi chính mình một việc ích thực tế hơn nhiều so với việc thay đổi người khác khả năng thành công cũng cao hơn rất nhiều. Khổng Tử từng nói: “Đừng chỉ trích mái nhà hàng xóm nhiều tuyết trong khi cửa nhà mình lại không sạch”.
 
Nếu như bạn muốn bị ai đó oán hờn dai đẳng hàng chục năm trời thậm chí khi đến lúc chết bạn vẫn còn bị thù hận thì hãy tặng cho người ấy những lời phê phán, chỉ trích cay độc, cho bạn biết chắc chắn những lời chỉ trích đó đúng.
 
Thực ra, con người rất hiếm khi suy xét đúng sai ràng bằng trí. Con người thường hay hành xử theo cảm xúc, thành kiến nhất cộng thêm lòng kiêu hãnh vốn của mình nữa.
 
Lối chỉ trích gay gắt đã khiến cho Thomas Hardy, một trong những tiểu thuyết gia lừng lẫy của văn học Anh phải vĩnh viễn từ bỏ việc viết tiểu thuyết. Cách phê bình cực đoan cũng từng đẩy Thomas Chatterton, nhà thơ Anh, đến chỗ tự sát.
 
Benjamin Franklin, một người thô lỗ khi còn trẻ, đã trở thành một nhà ngoại giao tài năng đến mức được chọn làm đại sứ Mỹ Pháp. Khi được hỏi về quyết thành công, ông đáp: “Tôi không nói xấu ai chỉ nói những điều tốt đẹp tôi được biết về họ”.
 

saving score / loading statistics ...