eng
competition

Text Practice Mode

BÀI HỌC MARKETING TỪ NHỮNG CÂU CHUYỆN KỂ

created Dec 5th 2017, 05:15 by TrnhThKiuOanh


8


Rating

1918 words
10 completed
00:00
Sách vở ghi lại những kiến thức bản, nhưng đôi khi lại không thể truyền tải trọn vẹn đến người đọc chỉ mang tính thuyết, khó hình dung để áp dụng đúng đắn. Thế nên nhiều người thường khéo léo lồng ghép bài học vào các câu chuyện kể ngắn gọn, hài hước trực quan vừa một dụ để người tiếp thu thể tự phân tích rút ra kiến thức quý báu cho mình.
Cũng với mong muốn ấy, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu một số bài học Marketing thú vị được đúc kết từ các câu chuyện kinh điển.
1. Châu Phi dùng giày hay không?
Bất kỳ ai đã từng học về thị trường, về những môn chiến lược chắc chắn đã được nghe câu chuyện về hai chuyên gia được một công ty bán giày cử sang Châu Phi để nghiên cứu thị trường này. Như chúng ta đều biết da phần các quốc gia Châu Phi đều được xếp vào danh sách chậm phát triển với mức sống của người dân rất thấp, họ thiếu thốn từ cái ăn, cái mặc hằng ngày, điều hiển nhiên họ ít hoặc thậm chí không giày để đi. Cũng chính từ thực tế này hai chuyên gia của chúng ta sau một thời gian đến tận nơi phân tích đã về báo cáo với công ty như sau: Chuyên gia thứ nhất cho rằng Châu Phi thị trường không tiềm năng, nếu công ty đầu vào đây chắc chắn sẽ chẳng thu lại lợi nhuận, thậm chí phải chịu lỗ nhiều người dân đây vốn không đi giày, họ không đủ khả năng chi trả nên không nhu cầu. Chuyên gia thứ hai thì đánh giá ngược lại khi khẳng định Châu Phi thị trường rất tiềm năng cho công ty mở rộng kinh doan, người dân chưa ai đi giày cũng đồng nghĩa với việc không hề đối thủ cạnh tranh. Vấn đề đặt ra ai đúng, ai sai công ty cần giải quyết theo hướng nào?
Nếu người cái nhìn bao quát tinh ý chắc chắn bạn sẽ tìm ra đáp án chính xác. Thị trường một biến số nhu cầu khách hàng không theo một hàm cố định, nên đừng dùng phép tính duy nhất để áp đặt. Đúng hiện tại người dân Châu Phi không đi giày, nhưng không phải họ không nhu cầu điều kiện không cho phép. một nhân viên Marketing với nhiệm vụ khảo sát thị trường thì bạn phải phát hiện nhu cầu tiềm năng để tìm cách đáp ứng, thậm chí tạo ra nhu cầu nếu thể, chứ không phải chỉ đơn thuần đánh giá thị trường đó.
Vậy bài học Marketing: Phải nhanh nhạy, biết quan sát suy luận để tìm ra nhu cầu tiềm năng của thị trường.
2. Bài học Marketing đập rồi bán:
Đây một câu chuyện về anh chàng nhân viên bán kính của một công ty xây dựng nọ. Anh chàng này trong suốt nhiều tháng liền luôn giữ vững vị trí người đạt doanh số cao nhất công ty, trong khi những người khác rất khó khăn khi bán hàng. Trong một buổi họp thường niên để rút kinh nghiệm, sếp liên bảo anh ta lên chia sẻ quyết bán hàng của mình để mọi người cùng học tập. Anh ta nghe vậy cũng không từ chối vui vẻ lên nói. Thì ra mỗi lần đi chào hàng, để chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm của mình kính cường lực khó vỡ anh ta liền dúng búa gõ. Mỗi lần anh chàng đều tăng thêm lực, tận khi phải đạp thật mạnh miếng kính mới bị vỡ. Sau đó anh mới bắt đầu nói cho khách biết về các thông số kỹ thuật, khả năng chịu lực của kính kính vỡ nhưng mảnh thủy tinh không sắc cạnh, còn sự liên kết nhất định, nhờ vậy an toàn hơn cho người sử dụng. Với cách làm đưa ra dẫn chứng thực tế nên doanh số của anh ta mới không ngừng tăng như thế. Sau cuộc họp mọi người đều tấm tắc khen cách làm của nah chàng rồi về học hỏi làm theo. Quả thật sau đó doanh số của họ được cải thiện đáng kể, nhưng điều kỳ lạ vẫn không thể vượt qua anh chàng kia. Cũng trong buổi họp khác, lúc mọi người đưa ra thắc mắc, anh ta mới mỉm cười giải thích. Lần này thay tự tay dùng búa thì anh ta đưa luôn búa cho khách đập, như vậy càng tăng tính chân thực khiến khách hàng tin tưởng hơn nữa.
Bài học marketing: Đó trải nghiệm để tăng lòng tin. Thay bạn thuyết phục khách hàng bằng nói suông thì hãy dùng hành động chứng minh cho họ thấy, tốt nhất hành động của chính họ. quyết này được áp dụng rất rộng rãi từ những nhãn hiệu lớn đến người buôn bán nhỏ lẻ.
Chắc bạn vẫn còn nhớ những quảng cáo của OMO khi quay lại những thước phim quay lại cảnh người tiêu dùng dùng bột giặt của họ đạt được kết quả trắng sáng ngoài mong đợi. Hay cách đây không lâu trên đoạn đường gần trung tâm thành phố, người ta thấy một người đàn ông sẵn sàng đập bảo hiểm xuống đất để chứng minh cho mọi người thấy chất lượng siêu bền của sản phẩm này, mặc chỉ sản phẩm tặng kèm khi mua sim Gmobile.
Hãy nhớ. Marketing không phải việc tự tâng bốc mình quảng những điều đặc biệt của bản thân.
3. Nhà dùng lược hay không?
Thêm một câu chuyện thú vị nữa về việc bán hàng như sau: Công ty nọ chuyên sản xuất lược gỗ, họ đăng tuyển nhân viên kinh doanh sau thời gian sàng lọc rất đã tìm được hai mươi ứng viên tiềm năng. Bài khảo sát cuối cùng họ giao cho mỗi nhân viên mười chiếc lược gỗ, rồi yêu cầu họ lên chùa bán cho các nhà sư. Mới nghe qua ai cũng bật cười, nhà vốn không tóc thì dùng lược gỗ làm gì. Một đề bài quá khó kết quả hai mươi người chỉ ba người bán được. Các nhà tuyển dụng lúc này mới hỏi ba ứng viên cách họ bán lược như thế nào.
Ứng viên thứ nhất nói rằng anh ta mang lược lên chùa bán, nhưng ngay lập tức bị các trong chùa đuổi đi cho rằng anh ta đang bỡn cợt họ. Anh này mặc oan ứt nhưng vẫn cắn răng lại, hết lòng nài nỉ, cuối cùng vị trụ trì thương tình đã mua ủng hộ cho anh ta.
Ứng viên thứ hai vui vẻ kể, khi chị ta lặn lội lên núi bán lược thì bị giói thổi khiến tóc rối tung lên, nhờ vậy chị ta nảy ra ý tưởng thuyết phục các nhà sư. Chị ta nói với các trụ rằng mọi người lên núi dâng hương đáng lẽ cần phải một bộ đoann trang, dáng vẻ thành cẩn, nhưng giói núi thổi khiến tóc họ rối, khó lòng giữ được điều ấy. Lúc này chi mới khuyên trụ trì mua lược dành cho các thiện nam tín nữ chải chuốt đầu tóc gọn gàng mới vào dâng hương. Trụ trì nghe liền gật đầu đáp ứng mua hết số lược đó.
Ứng viên thứ ba lại chìa ra cho nhà ứng tuyển bản hợp đồng cung ứng lược đã kết với trụ trì rồi mới chậm rãi kể. Anh ta lên chùa thấy một hòm công đức rất to, người ra kẻ vào thỉnh thoảng lại thả vào vài đồng tiển lẻ để tích đức, nhưng không phải ai cũng đóng góp. Thế anh chàng liên vấn cho trụ trì, rằng để khuyến khích nhiều người làm thiện hơn nữa, nhà chùa nên một tặng phẩm nho nhỏ cho họ. Với chiếc lược khắc thêm ba chữ "Lược tích thiện" chắc chắn nhiều người sẽ đến dâng hương, góp tiền công đức để nhà chùa mang đi cứu đói dân nghèo. Trụ trì càng nghe càng thấy lý, liền mua hết số lược anh ta đang thậm chí còn hợp đồng nhập số lượng lớn dài hạn.
Kết quả của cuộc tuyển chọn không ai trong ba người bị loại bỏ. Người thứ nhất điển hình của những nhân viên chăm chỉ, tính nhẫn nại không bao giờ bỏ cuộc. Người thứ hai người thuộc tuýp nhanh nhạy, biết quan sát, phân tích suy đoán, dám nghĩ dám làm. Còn người cuối cùng, cũng người xuất sắc nhất người biết định hướng đối tượng, biết phân tích tâm đám đông rồi đưa ra giải pháp cụ thể, lau dài, phát triển.
Bài học marketing: Khi làm Marketing, bạn cần kết hợp những điểm mạnh của cả ba mẫu người trên để thể đưa ra chiến lược đúng đắn nhất, nhạy bén trong việc phát hiện sáng tạo khi đưa ra giải pháp, cuối cùng kiên trì thực hiện đến cùng.
4. Bài học marketing khi bán bao cao su.
 Chuyện kể đàn ông Hàn Quốc rất sung mãn, đến 70 tuổi họ vẫn nhu cầu khá cao về chuyện chăn gối. Điều này cũng kéo theo lượng tiêu thụ của bao cao su tại nước này rất lớn. Nhưng một vấn đề là, đến tiệm thuốc mua bao cao su đã ngại rồi, gần 70 tuổi đi mua thì còn ngại hơn nữa,nên rất nhiều người đàn ông bị đưa vào thế tiến thoái lưỡng nan  dẫn đến việc bán bao cao su bị trì trệ một thời gian. Để giải quyết tình trạng này các nhà thuốc đã nghĩ ra một phương pháp, họ gộp chung một hộp bao cao xu vào hộp bông tắm như móm quà tặng kèm rồi đem bày bán. Thế mỗi khi khách hàng đến chỉ cần nói "Tôi muốn mua bông" chủ tiệm sẽ hiểu thứ họ cần thực sự gì. Như vậy không chỉ khách hàng đỡ ngượng tiệm thuốc còn bán được cả bông tắm ngoài bao cao su.
Bài học Marketing: Không chỉ nắm bắt nhu cầu còn phải hiểu hành vi của khách hàng tìm ra những cách thức sáng tạo để tiếp cận thỏa mãn nhu cầu của họ. Muốn thế bạn buộc phải nghiên cứu rất kỹ về các yếu tố vàn hóa- hội, những thói quen của tập khách hàng mục tiêu để lên chiến lược phù hợp.
Ngoài 4 câu chuyện thú vị trên bạn thể học hỏi rất nhiều từ những bài học Marketing quý giá từ những dụ thực tế khác. Hãy tham khảo để phát triển hơn nữa!

saving score / loading statistics ...