eng
competition

Text Practice Mode

แม่น้ำอะเมซอน แม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลก

created Jul 16th 2017, 04:40 by KittithonAimpan


3


Rating

48 words
0 completed
00:00
    สำหรับแม่น้ำนั้นเรียกว่าเป็นลักษณะภูมิประเทศทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ โดยเกิดจากกระแสน้ำฝนที่ตกลงมายังพื้นดินแล้วไหลไปยังแม่น้ำ จากนั้นจึงไหลออกสู่มหาสมุทรหรือทะเลต่อไป และแม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลกนั้นก็คือ แม่น้ำอะเมซอน ซึ่งเป็นแม่น้ำที่อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งมีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศเปรู แล้วไหลออกไปยังมหาสมุทรของประเทศบราซิล โดยมีความยาวถึงประมาณ ๖,๔๐๐ กิโลเมตร และมีปากแม่น้ำกว้างมากถึง ๒๗๒ กิโลเมตรเลยทีเดียว
    ซึ่งแม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลกอย่างแม่น้ำอะเมซอนนั้นยังเป็นแม่น้ำที่มีปริมาณน้ำมากที่สุดอีกด้วย โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลออกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกนั้นมีมากถึงราว ๔๕ ล้านแกลลอนต่อวินาทีเลยทีเดียวในช่วงหน้าฝน และปริมาณน้ำฝนที่ตกในบริเวณนี้ตกเฉลี่ยถึงปีละ เมตร และแม่น้ำอะเมซอนนี้ยังถือเป็นแหล่งรวมของความผจญภัยที่เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นและน่ากลัวจนได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความหฤโหดเลยทีเดียว รวมทั้งยังมีสัตว์น้ำหลายพันชนิดที่มีความดุร้ายอย่างปิรันย่า, มดคันไฟ หรือจระเข้เคแมนเจ้ายักษ์ ฯลฯ
    นอกจากนี้ยังมีแม่น้ำสาขาอีกมากกว่า ๑,๑๐๐ สาขาเลยทีเดียว ที่แยกออกจากแม่น้ำอะเมซอน รวมทั้งเป็นแม่น้ำที่เรียกว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลกอีกด้วย แถมยังมีจำนวนปลาหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่อย่างมากมายอีกถึงกว่า ๓,๐๐๐ ชนิดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ปลาอะราไพม่า ที่เป็นปลาน้ำจืดที่ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ ปลาคู้ดำ เป็นปลาที่มีฟันแข็งแรงมากๆ กินผลไม้ในตระกูล คาราซิน และสามารถกัดกะเทาะเมล็ดที่มีความแข็งมากๆ ได้ เป็นต้น

saving score / loading statistics ...